Buổi hội học diễn ra trong không khí thân tình giữa thầy và trò trường THPT iSCHOOL Long An. Các em học sinh có cơ hội lắng nghe sự chia sẻ của bạn bè, thầy cô về những phương pháp giúp học tốt môn Ngữ Văn. Đồng thời buổi hội học còn tạo điều kiện cho các em trình bày những khó khăn, vướng mắc của bản thân trong quá trình tiếp cận bộ môn Ngữ Văn. Đại diện cho từng khối lớp các em đã nêu một cách chân thật về những khó khăn của bản thân khi lần đầu tiên tiếp xúc môn Văn ở chương trình trung học phổ thông như học sinh khối 10 như: làm thế nào để có thể ghi bài học một cách khoa học và hiệu quả, cách để có thể đọc bài văn trôi chảy, lưu loát và hay, cách để có được chữ viết đẹp… Hay ở các em học sinh khối 12, sau hơn hai năm tiếp xúc với môn Văn nhưng các em vẫn còn gặp không ít trở ngại trong việc trình bày một bài văn, một số em chưa nắm được các thao tác để tiến hành, phân tích một bài văn, bài thơ…

Học sinh trường THPT iSCHOOL Long An tham dự buổi Hội học môn Văn

Thay mặt cho giáo viên tổ Văn của trường THPT iSCHOOL Long An, thầy Trần Công Khánh – tổ trưởng tổ Văn đã hướng dẫn và giải đáp những thắc mắc và khó khăn của học sinh trong việc học tập môn Văn ở trường. Trước hết, để học tốt môn Văn đòi hỏi người học trò phải biết rèn luyện chữ viết bởi chữ viết là nết người. Chữ viết phần nào đánh giá nhân cách con người và nó có ý nghĩa đặc biệt với cuộc đời học sinh và tương lai sau này. Chữ viết đẹp, rõ ràng là nền tảng giúp các em lĩnh hội tri thức một cách hiệu quả. Thầy tổ trưởng cũng chỉ cho các em thấy những nguyên nhân dẫn đến nét chữ xấu như: do cách cầm viết sai, các em không có thói quen rèn chữ viết, do tính cẩu thả muốn viết nhanh, viết cho xong bài…
Bên cạnh đó, cách ghi bài của học sinh cũng là một vần đề gây khó khăn cho các em khi học môn Văn. Một số em chưa có thói quen trình bày bài học một cách khoa học và đẹp mắt. Các em sử dụng bút màu để ghi đề mục hay phần quan trọng mà thường chỉ ghi bằng một màu mực. Việc ghi tên bài bằng chữ in hoa hay không viết hoa đầu câu, đầu đoạn; không chấm câu xuống dòng, tách đoạn làm cho bài ghi rối, khó nhìn dẫn đến cảm giác không thích thú khi học bài. Một bộ phận các em chưa ý thức được tầm quan trọng của “vở sạch – chữ đẹp” đối với quá trình học tập của bản thân. Ngoài ra, thầy tổ trưởng cũng dành thời gian để hướng dẫn học sinh cách phân tích tác phẩm văn học sao cho hợp lí và đạt hiệu quả đặc biệt đối với các em khối 12 để chuẩn bị cho các kì thi quan trọng sắp tới. Chẳng hạn, đối với văn xuôi yêu cầu đầu tiên là học sinh phải đọc tác phẩm và biết cách nhặt ra những chi tiết quan trọng hay đối với thơ phải biết phân tích bổ dọc hay ngang…Đồng thời, để có được một bài văn hay học sinh cần phải tìm hiểu những kiến thức bên ngoài từ sách tham khảo, báo đài, các phương tiện thông tin… Thường xuyên đọc to và đọc nhiều tác phẩm, nhiều sách báo cũng là phương pháp học tập giúp học sinh có thể đọc và diễn đạt tác phẩm văn học trôi chảy, mạch lạc.

Buổi hội học phần nào giúp các em có cái nhìn toàn diện và đúng đắn về bộ môn Ngữ Văn cũng như mỗi em sẽ tự tìm cho bản thân một phương pháp học tập tốt nhất. Môn Văn là bộ môn công cụ hổ trợ các em học tập các môn học khác đồng thời nó là môn học dạy các em cách sử dụng tiếng mẹ đẻ hay và hiệu quả. Do đó, nó đòi hỏi mỗi người học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường phải học tập và rèn luyện không ngừng.

Bài viết: Ngọc Thanh

Các tin đã đưa cùng chuyên mục