Sống ảo” hiện nay là một cụm từ phổ biến trên mạng xã hội. Vậy “sống ảo” là gì?; “Sống ảo” tốt hay xấu? Bạn trẻ phải có thái độ và làm gì trước thực trạng “sống ảo” này? Để mổ xẻ những câu hỏi xoay quanh chủ đề “sống ảo” cũng như đưa ra cho các bạn học sinh những lời khuyên, lối sống đúng đắn, trường Liên cấp Hội nhập Quốc tế iSchool Long An tổ chức tiết học kỹ năng sống chủ đề “Sống ảo”.

Tiết học diễn ra tại sân trường iSchool Long An do các bạn học sinh khối 10 thực hiện với sự tham dự của toàn thể giáo viên và học sinh toàn trường.

Khối 10, mỗi lớp chọn một chủ đề nhỏ trong chủ đề “sống ảo” dàn dựng thành tiểu phẩm để truyền tải thông điệp mà lớp muốn gửi tới các bạn học sinh.

Mở đầu là lớp 10A2 với tiểu phẩm xoay quanh tình trạng nghiện mạng xã hội của các “hot girl” hiện nay. Cuộc sống của các “hot girl” này gắn liền với mạng xã hội. Ăn cũng mạng xã hội, ngủ cũng mạng xã hội, làm bất cứ gì cũng đưa lên mạng xã hội, suốt ngày ôm lấy điện thoại, laptop để chụp hình, đưa lên facebook và câu “like“. Hậu quả là các “hot girl” sống trong ảo tưởng và tình trạng học hành thì ngày càng sa sút.

Tiểu phẩm của lớp 10A2 được quay và dựng thành clip chiếu cho khán giả xem

Lớp 10A3 mang đến tiểu phẩm về tình trạng câu “like“, chụp hình tự sướng mỗi lúc mọi nơi, yêu đương qua mạng xã hội một cách ảo tưởng về những chàng trai đẹp, giàu có nhưng thật ra chỉ là những thông tin giả trên facebook.

Tiểu phẩm của lớp 10A3 xoay quanh tình trạng tự sướng mọi lúc mọi nơi

Té xe cũng tự sướng đưa lên facebook

Câu “like”

Tình yêu từ thế giới ảo ra đời thực liệu có còn lung linh và hào nhoáng

Hay tất cả chỉ là những giá trị ảo

Lớp 10A1 thực hiện tiểu phẩm xoay quanh tình trạng nghiện game và bạo lực từ thế giới ảo ra đời thực. Tiểu phẩm đã nêu lên tình trạng nhức nhối trong học sinh hiện nay đó là nghiện game dẫn đến việc lơ là trong học tập, hao mòn sức khỏe và nhiều trường hợp dẫn đến những tranh chấp, ẩu đã giữa các game thủ ngoài đời thực với những hậu quả khôn lường.

Nghiện game online gây ra những hậu quả khôn lường

Sức khỏe suy yếu

Từ những trận chiến trên thế giới ảo

Ra đời thật

Và hậu quả là chết chóc và tù tội

Sau mỗi tiểu phẩm các lớp đều có sự tương tác với khán giả qua các câu hỏi mà các lớp đặt ra cho khán giả trả lời và ngược lại.

Học sinh tương tác sau các tình huống để mổ xẻ các vấn đề mà các tiểu phẩm đưa ra

Cuối tiết học, thầy Nguyễn Trọng Chí – Hiệu trưởng nhà trường – nhận xét và chia sẻ với các bạn học sinh về chủ đề này. “Sống ảo” không phải sai hoàn toàn, nó cũng có những mặt tích cực, giúp các bạn chia sẻ những hình ảnh đẹp, kết nối bạn bè, giới thiệu bản thân trên toàn thế giới, game online cũng vậy, chơi game online giúp đầu óc linh hoạt, tư duy tốt. Tuy nhiên cái nào cũng có giới hạn và mức độ của nó, nếu lạm dụng quá mức sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe, học tập, công việc và cuộc sống.

Thầy Nguyễn Trọng Chí – Hiệu trưởng chia sẻ cuối tiết học.

Ngoài ra để khuyến khích tinh thần cho các lớp và các bạn học sinh đã đóng góp tiểu phẩm, câu hỏi và câu trả lời cho tiết học, nhà trường tổ chức cho học sinh bình chọn tiểu phẩm, câu hỏi và câu trả lời hay nhất để trao thưởng. Kết quả tiểu phẩm hay nhất thuộc về lớp 10A1, câu hỏi hay nhất thuộc về bạn Nguyễn Chí Cường – lớp 11A1 và câu trả lời hay nhất thuộc về bạn Nguyễn Huỳnh Minh Hiếu – Lớp 6A.

Tiểu phẩm lớp 10A1 được bình chọn là tiểu phẩm xuất sắc nhất

Hai học sinh có câu hỏi và câu trả lời hay nhất

Khép lại tiết học kỹ năng sống chủ đề “Sống ảo” thông điệp mà học sinh các lớp 10 muốn gửi tới toàn thể giáo viên và học sinh toàn trường là Hãy sống một cách trung thực với bản thân!”.

Huyền Trâm