Để tăng cảm hứng học tập môn ngữ văn cho các bạn học sinh và khuyến khích tinh thần đọc sách của các bạn, trường Liên cấp Hội nhập Quốc tế iSchool Long An tổ chức cuộc thi “Diễn kịch theo tác phẩm văn học” dành cho học sinh các khối 6, 7, 10 và 11.

Tham gia cuộc thi này mỗi lớp lựa chọn một tác phẩm hoặc trích đọan trong chương trình ngữ văn của mình để diễn trước toàn trường trong các buổi sinh hoạt dưới cờ. Ban giám khảo chấm điểm nội dung và hình thức cho các phần biểu diễn. Từ đó rút ra ý nghĩa của tác phẩm hay trích đoạn tác phẩm để tất cả học sinh cùng nắm bắt và thấu hiểu.

Nhiều tác phẩm văn học ở các thể loại từ cổ tích, tự sự, văn học hiện đại… được các lớp lựa chọn, kịch hóa và diễn trên sân khấu của iSchool Long An. Nhiều lớp chọn những câu chuyện cổ tích, thần thoại như “Thạch Sanh – Lý Thông”, “Sơn Tinh – Thủy Tinh”, “Tấm Cám”, “Trọng Thủy – Mị Châu”, lớp khác lại thể loại văn bản nhật dụng như “Cuộc chia tay của những con búp bê”, các lớp THPT thì chọn văn học tự sự, hiện đại như “Vào phủ chúa trịnh” và “Chí Phèo”. Những tác phẩm này được các bạn chuyển sang dạng kịch, phân vai và diễn xuất. Ngoài đầu tư cho diễn xuất, đa số các lớp đều đầu tư thêm trang phục, đạo cụ để phần biểu diễn thêm sinh động và chân thật, truyền tải hết nội dung, ý nghĩa của tác phẩm đến người xem.

Ấn tượng nhất là phần diễn của lớp 11A1 với tác phẩm “Chí Phèo”. Các bạn đã thể hiện hết nội dung và ý nghĩa câu chuyện một cách xuất sắc và trọn vẹn, truyền tải các giá trị hiện thực và nhân văn của tác phẩm. Diễn xuất nhập vai, có đầu tư, nghiêm túc cộng với việc đầu tư về trang phục, đạo cụ đã giúp các bạn thuyết phục hoàn toàn người xem và ban giám khảo. Kết quả lớp 11A1 đạt giải nhất cuộc thi.

Lớp 11A1 thuyết phục người xem và ban giám khảo với tác phẩm “Chí Phèo”

Ở cấp THCS, lớp 7A khiến ban giám khảo và người xem xúc động, nghẹn ngào với câu chuyện “Cuộc chia tay của những con búp bê”. Dù còn nhỏ tuổi nhưng các bạn đã thể hiện khá tốt câu chuyện này với lối dẫn chuyện truyền cảm, nét diễn tự nhiên, hồn nhiên và chân thật. Các bạn cũng chịu khó đầu tư trang phục và đạo cụ để phần thi trọn vẹn hơn. Lớp 6A1 thì mang đến câu chuyện “Thạch Sanh – Lý Thông”. Ngoài việc truyền tải hết nội dung câu chuyện, đầu tư trang phục, đạo cụ thì một điểm đặc biệt của phần thi này là tất cả thành viên của lớp 6A1 đều tham gia diễn. Kết quả lớp 7A đạt giải nhì và lớp 6A1 đạt giải ba cuộc thi.

Lớp 7A lấy nước mắt người xem với câu chuyện “Cuộc chia tay của những con búp bê”

Lớp 6A1 diễn câu chuyện “Thạch Sanh – Lý Thông”

Tuy không đạt giải nhưng các lớp còn lại cũng có phần diễn khá tốt. Mặc dù còn nhiều hạn chế nhưng các bạn cũng chịu khó đọc tác phẩm, xây dựng kịch bản, phân vai, sáng tạo trong trang phục, đạo cụ và diễn xuất. Ban giám khảo nhận xét và góp ý để các bạn hiểu hơn về tác phẩm cũng như rút kinh nghiệm trong hình thức.

Lớp 10A1 diễn câu chuyện “Trọng Thủy – Mị Châu”

Lớp 6A2 mang đến câu chuyện “Sơn Tinh – Thủy Tinh”

<em<Lớp 11A3 với tác phẩm “Vào phủ chúa Trịnh”

Lớp 6A3 diễn câu chuyện “Thạch Sanh – Lý Thông”

Lớp 11A2 diễn tác phẩm “Chí Phèo”

Lớp 10A2 diễn câu chuyện “Tấm Cám”

Cuộc thi “Diễn kịch theo tác phẩm văn học” là hoạt động trải nghiệm sáng tạo giúp các bạn học sinh học ngữ văn tốt hơn, hiểu về các tác phẩm trong chương trình học cũng như rèn luyện các kỹ năng cho các bạn học sinh như kỹ năng viết kịch bản, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng trình diễn trước đám đông.