dang ky tham quan iSchool

Rèn luyện đức tính “trung tín” cho học sinh iSchool Long An

Để giúp cho học sinh hiểu về "trung tín", lớp 10A1 trường iSchool Long An đã mang đến hoạt động rèn nhân cách – kỹ năng sống chủ đề “Trung tín” trong buổi sinh hoạt dưới cờ tuần qua.

       Con người có 8 đức tính đó là: Hiếu, Ðễ, Trung, Tín, Lễ, Nghĩa, Liêm, Sỉ. Trong đó Trung là trung thành, Tín là tín nhiệm, là giữa lời hứa. Trung tín ghép lại chính là trung thành với lời hứa của mình. Phải tạo sự tín nhiệm với người khác và giữ vững sự tín nhiệm đó. Để giúp cho học sinh hiểu về đức tính này, lớp 10A1 trường iSchool Long An đã mang đến hoạt động rèn nhân cách – kỹ năng sống chủ đề “Trung tín” trong buổi sinh hoạt dưới cờ tuần qua.

       Sau tiết mục văn nghệ “Gặp mẹ trong mơ” do tam ca Vân Linh – Thảo Nhi – Phương Vy gửi tới chương trình, lớp 10A1 đưa ra 5 tình huống về sự trung tính để học sinh toàn trường cùng thảo luận và giải quyết các tình huống này.

Tiết mục văn nghệ "Gặp mẹ trong mơ"

       Tình huống đầu tiên là Mai hứa cho Lan mượn sách trước, Cúc mượn sau nhưng lại cần hơn, Mai phải xử lý thế nào? Với tình huống này các bạn học sinh đưa ra giải pháp vì Cúc cần trước nên Mai sẽ hỏi ý Lan để Cúc mượn trước.

Tình huống thứ nhất

       Tình huống thứ hai là Việt, Nam, Hòa được phân công trực nhật cho đợt kiểm tra của giám thị. Vì lo lắng trực không kịp và hoàn thành tốt nhiệm vụ, cả ba hẹn tan học sẽ ở lại trực. Nhưng Nam ham chơi bỏ về và hứa sáng hôm sau sẽ đi sớm để trực phần của mình. Nhưng hôm sau, Nam đi trễ, lớp trực không tốt vì vậy bị giám thị trừ điểm thi đua, thầy chủ nhiệm phạt ba bạn trực nhật một tháng. Nếu là Nam các bạn xử lý tình huống thế nào? Với tình huống này, các bạn học sinh đưa ra hướng giải quyết là Nam nhận lỗi để Việt và Hòa không bị phạt.

Tình huống thứ hai

       Tình huống thứ ba xoay quanh câu chuyện Đại, Huy, Nam, Việt hẹn qua nhà Việt học nhóm. Đại hứa cho Huy quá giang nhưng đi giữa đường gặp Nam bị hư xe xin đi nhờ. Trong tình huống này Đại sẽ xử lý thế nào? Để giải quyết tình huống này, các bạn học sinh đưa ra giải pháp Đại sẽ chở Nam đến nhà Việt trước rồi quay lại đón Huy.

Tình huống thứ ba

       Tình huống thứ tư là câu chuyện Sơn, Hải, Giang thi diễn kịch tại trường. Sơn đóng vai chính nhưng không tới khiến lớp bị hủy tiết mục. Giang tức giận gọi điện thoại nói Sơn là người không biết giữ lời hứa, làm ảnh hưởng đến tập thể lớp. Nhưng hôm sau cả lớp nhận được tin mẹ Sơn mất tối qua vì vậy Sơn không đến diễn được. Giang lúc này cảm thấy xấu hổ và hối hận về hành động của mình. Tình huống đặt ra nếu bạn là Giang bạn xử lý thế nào? Các bạn học sinh đưa ra câu trả lời là Giang sẽ đến xin lỗi Sơn và chia buồn cùng gia đình Sơn.

Tình huống thứ tư

       Tình huống cuối cùng xoay quanh nhân vật Bắc. Bắc không thuộc bài và làm bài tập môn Toán. Bắc xin thầy cơ hội và hứa thuộc bài, làm bài tập đầy đủ vào hôm sau nhưng khi tan học Bắc bị bạn bè rủ rê đi chơi game. Kết quả hôm sau Bắc vẫn không thuộc bài và làm bài tập. Nếu bạn là Bắc, Bạn sẽ xử lý thế nào? Các bạn học sinh xử lý tình huống này bằng biện pháp là Bắc xin lỗi thầy và chủ động học bài, làm bài đầy đủ ở tất cả các buổi sau.

Tình huống thứ năm

       Năm tình huống của lớp 10A1 đưa ra phần nào giúp học sinh hiểu về ý nghĩa của “trung tín”. Khi đã đưa ra lời hứa, chúng ta phải giữ và thực hiện được lời hứa đó. Từ đó tạo sự tín nhiệm của người khác đối với chúng ta và sự tín nhiệm của chính bản thân dành cho mình.

       Xem thêm hình ảnh của hoạt động tại đây.

Huyền Trâm