“Vui lắm! Ngon lắm, cô ơi, con đã ăn hết phần của mình rồi nè. Con còn ăn thêm một chén canh và một chén cơm thêm đó cô!” – Phạm Hồ Công Minh, học sinh lớp 6 IP vừa híp mắt cười vừa tíu tít đưa khay thức ăn ra khoe…

Không khí nhộn nhịp trong nhà ăn Trường iSchool Nha Trang ngày đầu bán trú

Các em lớp 6 cũng đã sẵn sàng cho bữa cơm trưa

11:15, khi tiếng trống tan trường vang lên cũng là lúc các cô cậu học trò từ các lớp túa ra, ùa vào căng-tin. Mùi thơm của cơm canh nóng hổi không ngừng bay ra thúc giục những bước chân càng thêm gấp gáp. Tiếng cười, tiếng nói, tiếng gọi nhau khiến khu vực nhà ăn bỗng rộn rã khác thường.

Mời mọi người, chúng ta cùng ăn nào!

Có mặt từ lúc 10:30 để xem xét việc chuẩn bị bữa ăn cho học sinh, thầy Hiệu trưởng Phạm Hữu Bình đi từ bàn này qua bàn khác quan tâm hỏi han, xem các em còn cần gì không. Tuy tất bật nhưng nhìn học sinh hào hứng ăn uống, thầy rất vui. Thầy nhẹ nhàng tâm sự: “Cuộc sống bận rộn, công việc chiếm hết phần lớn quỹ thời gian khiến cho nhiều bậc phụ huynh không thể chăm sóc, đưa đón con một cách chu đáo và an toàn. Thấu hiểu và chia sẻ nỗi lo lắng này, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tích cực chuẩn bị cung cấp dịch vụ bán trú cho học sinh.  Để đảm bảo khẩu phần phù hợp và ngon miệng cho học sinh, Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo bộ phận bán trú phải thường xuyên thay đổi thực đơn hàng ngày. Mỗi bữa ăn, học sinh đều có thịt hay cá, trứng, rau, canh, cơm, làm sao để mỗi ngày đến trường, các con đều phấn khởi với những bữa ăn ngon miệng, đảm bảo vệ sinh và chất lượng.”

Nụ cười lấp lánh cùng nở trên môi thầy và trò

Tiếp lời thầy Hiệu trưởng, thầy Đặng Thế Đạt, phụ trách công tác bán trú của nhà trường cho hay: “Với mục tiêu an toàn vệ sinh thực phẩm và đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho học sinh, bộ phận nhà bếp rất chú trọng khâu chọn và mua nguyên liệu. Thực phẩm được nhận vào chế biến phải tươi sống, rau tươi không được dập héo, củ quả vỏ còn nguyên, không trầy xước; cá tôm phải tươi, thịt phải có đóng dấu kiểm định. Bên cạnh đó, chế biến cũng là một khâu không kém phần quan trọng cho một bữa ăn ở trường. Nhà bếp thực hiện theo một quy trình một chiều, từ sống đến chín. Rau phải được ngâm muối từ nửa tiếng đến một tiếng, thịt phải trần qua nước sôi trước khi chế biến; nước máy cũng được xử lý qua hệ thống lọc trước khi đưa vào sử dụng. Bát đĩa cho học sinh ăn cũng được rửa sạch, tráng nước sôi, phơi khô trước khi dùng. Giáo viên và nhân viên bán trú được khám sức khỏe và đi tập huấn vệ sinh an toàn thực phẩm theo định kỳ.”

Cô Đinh Thị Liền đang giúp các cô học trò nhỏ dùng bữa

“Con và bạn đã ăn hết suất rồi, ngon lắm cô ơi, chúng con ăn thêm được không cô?…”

Mồ hôi đổ đầy trên mặt, dính bết vào lưng, nhưng cô Đinh Thị Liền vẫn không ngơi tay giúp các cô cậu học trò nhỏ lớp 6 mới vào trường. Thấy học sinh không ăn thịt, cô nhẹ nhàng tìm hiểu nguyên nhân, rồi lại tỉ mẩn dùng muỗng tách phần mỡ, và thịt nạc ra riêng giúp các con ăn ngon miệng. Quan sát cách cô âu yếm chăm chút học sinh như mẹ chăm con và không khí hào hứng vui vẻ ăn uống của các cô cậu học trò nhỏ này, tôi chợt nhận ra: việc đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm làm đau đầu các thầy cô nhưng với học sinh thế còn chưa đủ. Ở đây, học sinh không chỉ đơn thuần ăn uống cho no bụng, chúng vui sướng, hạnh phúc vì được hòa mình sẻ chia cùng bạn bè, được thỏa thuê đầm mình trong tình yêu thương không bến bờ của thầy cô – mà những “giá trị gia tăng” này không phải ở bữa ăn ngoài gia đình nào các em cũng dễ dàng tìm thấy./.

Ngoài lo bữa ăn, việc chăm sóc giấc ngủ cũng được đặc biệt quan tâm trong công tác bán trú của nhà trường. Để các con có được giờ nghỉ trưa thoải mái và ý nghĩa, Ban giám hiệu đã có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng bộ phận, phải chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất: giường, đệm, chăn, gối sạch sẽ. Tất cả đều hướng tới mục tiêu “dành những gì tốt nhất cho học sinh”.

“Thế mạnh trong hoạt động bán trú của nhà trường là cơ sở vật chất tốt, có phòng ăn riêng, phòng ngủ riêng. Đây cũng là ưu điểm nổi bật của iSchool Nha Trang khiến các bậc phụ huynh tin tưởng lựa chọn. Bữa ăn ngon miệng, an toàn và giấc ngủ trưa đúng giờ đã giúp các con đảm bảo sức khỏe để học tập và vui chơi. Các bậc phụ huynh chúng tôi rất yên tâm và phấn khởi khi gửi con tại trường” – Phụ huynh của em Lan Khuê, học sinh lớp 6, bộc bạch tâm sự./.

Minh Thanh