dang ky tham quan iSchool

iSchool Nha Trang: những tiết học toán lý thú trong chương trình Summer camp

Trong đợt Summer Camp 2017, cô trò của lớp 6 đã cùng nhau trải qua những tiết Toán vô cùng lý thú, vừa ôn lại kiến thức lớp 5, vừa trải nghiệm những tiết học với phương pháp ITL (iSchool Teaching and Learning), hoạt động nhóm tích cực, lôi cuốn học sinh với những câu chuyện lịch sử toán học, sự kì thú với những con số mà ít ai biết tới,….đặc biệt vào tiết cuối mỗi tuần, các em sẽ được ngoại khóa với những hoạt động khác nhau.

Toán học là môn khoa học tự nhiên có tính lôgíc và tính chính xác cao, nó là chìa khóa mở ra sự phát triển của các bộ môn khoa học khác. Nếu chỉ dạy và học một cách thụ động thì việc học tập của học sinh sẽ diễn ra thật đơn điệu, tẻ nhạt và kết quả học tập sẽ không cao. Nó là một trong những nguyên nhân gây cản trở trong việc đào tạo các em thành những con người năng động, tự tin, sáng tạo sẵn sàng thích ứng với hội nhập thế giới.

Yêu cầu của giáo dục hiện nay đòi hỏi phải đổi mới phương pháp dạy học môn toán ở bậc THCS  theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh. Vì vậy người giáo viên phải gây được hứng thú học tập cho các em bằng cách lôi cuốn các em tham gia vào các hoạt động học tập. Việc sử dụng phương pháp giảng dạy tiên tiến và cách truyền đạt tạo cảm hứng sẽ giúp học sinh không còn thấy Toán là môn học khô khan, chủ yếu sử dụng các phương tiện trực quan là các vật thể, hình ảnh, sơ đồ để dạy khái niệm, qua đó giúp học sinh dễ hiểu hơn. Và Trò chơi học tập là một trong những hoạt động mà các em hứng thú nhất. Khi đó giáo viên sẽ đưa ra những bài tập toán học gắn với thế giới thực tiễn, làm sao để phù hợp với nhận thức của các em. Thông qua trò chơi, các em sẽ lĩnh hội những tri thức toán học một cách dễ dàng, củng cố, khắc sâu kiến thức một cách vững chắc, tạo cho các em niềm say mê, hứng thú trong học tập, trong việc làm.

Trong đợt Summer Camp 2017, cô trò của lớp 6 đã cùng nhau trải qua những tiết Toán vô cùng lý thú, vừa ôn lại kiến thức lớp 5, vừa trải nghiệm những tiết học với phương pháp ITL (iSchool Teaching and Learning), hoạt động nhóm tích cực, lôi cuốn học sinh với những câu chuyện lịch sử toán học, sự kì thú với những con số mà ít ai biết tới,….đặc biệt vào tiết cuối mỗi tuần, các em sẽ được ngoại khóa với những hoạt động khác nhau.

Bài học ứng dụng đầu tiên đó là phương pháp thông qua tranh ảnh để mô tả thế giới xung quanh, làm sao trong bức tranh ấy có đầy đủ các hình học như hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật, tam giác… Bài học này giúp các em hình dung được số lượng và tỷ trọng các đồ vật, sự vật xung quanh mình. 

Một số tranh vẽ của học sinh Summer camp 6 trong tiết học Toán: Phương pháp thông qua tranh ảnh để mô tả thế giới xung quanh

Trước tiên, các em phải thao tác với đối tượng trong thực tế, sau đó diễn đạt lại bằng tranh ảnh trước khi sử dụng ký hiệu, và lúc này một bức tranh cụ thể hình thành trong đầu các em. Kết quả của buổi học ấy là hàng loạt “tác phẩm” sinh động đã ra đời.

Tập làm ảo thuật gia

Bài học thứ hai nhằm mục đích kích thích sự tìm tòi những thú vị toán học bên mảng ảo thuật. Sau khi hướng dẫn cách thực hiện, các con đã chuẩn bị cho mình những màn ảo thuật khá ấn tượng. Bạn Hoàng Chuyên tự tin vạch ra những dòng kẻ để khán giả điền những ô số, khi khán giả đầu tiên đọc con số thứ nhất thì bạn đã dự đoán được kết quả của bốn người còn lại. Bạn Hương Giang tự tin đoán ngày tháng năm sinh của các bạn khác khi thực hiện một số thao tác.

Học sinh thuyết trình về các nhà Toán học nổi tiếng trên thế giới

Bài học thứ ba là tìm hiểu về các nhà Toán học nổi tiếng trên thế giới. Ở bài học này các em sẽ tự tìm ra một tấm gương bác học để bản thân mỗi người tự phấn đấu noi theo. Sau khi có sự chuẩn bị từ trước, các em mạnh dạn đứng lên trình bày những hiểu biết mà các bạn đã tìm hiểu như nhà toán học Pytago, Thales,...  Buổi học giúp các em có thêm kiến thức về các nhà Toán học, bác học, bổ sung nguồn hiểu biết về tự nhiên xã hội cho các em, cũng như rèn luyện khả năng thuyết trình trước đám đông. 

Sản phẩm học sinh tự làm sau bài học về các loại hình hộp trong không gian

Ngoài những bài học cụ thể ấy thì các bài học về khéo tay, sáng tạo cũng được các em tham gia rất nhiệt tình. Sau thời gian thảo luận sôi nổi thì các em đã chung tay làm ra những chiếc lồng đèn dạng 2 hình lập phương đan vào nhau. Với những chiếc đèn lồng vừa có thể sử dụng để chơi, vừa có thể học thêm về hình lập phương đã tạo cho các em niềm yêu thích đối với những bài học ngoại khóa sinh động về toán học này.

Chính việc tạo ra các buổi học ngoại khóa sinh động như vậy đã giúp các em tạo thêm sự hứng thú trong việc học tập cũng như sáng tạo, giao tiếp với thế giới xung quanh, cảm nhận và ứng dụng trong bài học. Đây thực sự là một hoạt động rất bổ ích đối với các em.

PHẠM THỊ MỘNG LINH - GV TOÁN KHỐI THCS