Dạy con “làm chủ” cảm xúc tiêu cực

Nền giáo dục Châu Á thường coi trọng về thành tích mà vô tình quên đi việc hướng dẫn con trẻ quản lý cảm xúc. Bên cạnh đó, bối cảnh xã hội hiện đại cũng tác động không nhỏ đến cảm xúc của con cái chúng ta. Những đứa trẻ lớn lên, dễ suy sụp, gục ngã với những cảm xúc dồn nén để bị gắn mác tại sao không được mạnh mẽ như những thế hệ đi trước?

Với lối giáo dục truyền thống, nhiều ba mẹ luôn muốn con mình chăm ngoan, học giỏi. Vô tình đã mang tư tưởng áp đặt lên con, ta dễ thấy hình ảnh ba mẹ, thầy cô nói gì con nghe nấy, ít tranh luận, không phản biện. Điều đó có nghĩa là nếu bị mắng oan, phạt oan, con cũng ít giải thích, ít lên tiếng hay phản kháng.

ischool

Dần dần, những đứa con luôn vâng lời nuôi trong mình cảm xúc tiêu cực, cứ âm ỉ, khó chia sẻ. Khi còn trẻ, những cảm xúc đó sẽ chực chờ bùng nổ qua các hành động dễ gây hại cho bản thân. Đến tuổi trưởng thành, dồn nén qua thời gian cộng thêm những bế tắc trong cuộc sống dễ đẩy các con đến cách cư xử cực đoan, dễ từ bỏ khi gặp khó khăn. “Cảm xúc tiêu cực giống như cỏ dại. Nếu bạn không hoàn toàn loại bỏ chúng (như nhổ cỏ tận gốc), chúng sẽ quay lại.” (Jack Canfield).

Tại một số trường tiểu học ở nước ngoài, từ những năm đầu tiên đã có những giờ học cho trẻ học cách bày tỏ ý kiến và biểu lộ cảm xúc: cho trẻ liệt kê tên những cảm xúc tích cực và tiêu cực, gợi ý cho trẻ nói về tâm trạng hiện tại, tại sao có cảm xúc như vậy, trẻ nghĩ nên làm gì để có thể thoát ra được cảm xúc tiêu cực hoặc làm sao để kéo dài cảm xúc tích cực…

ischoolỞ Việt Nam chưa phổ biến những giờ học bổ ích như vậy trong nhà trường, tuy nhiên các bậc phụ huynh hoàn toàn có thể làm được điều này với con mình.

Để giúp con luôn có cuộc sống tinh thần lành mạnh, ba mẹ nên khuyến khích con bộc lộ cảm xúc và suy nghĩ của mình. Thông qua những giao tiếp hằng ngày với con, ba mẹ có thể nắm bắt được những lúc con mình khó khăn trong việc biểu lộ cảm xúc bằng cách đặt ra những câu hỏi nhẹ nhàng như “Con có thấy bực bội vì việc này không?”, “Con có thấy oan ức khi bị mẹ mắng không?”, “Việc các vụ việc ở khu phố xảy ra liên tục có làm con thấy hoảng sợ không?”,…

Ba mẹ có thể giúp đỡ con giải quyết những cảm xúc đó bằng cách đồng cảm với con, chia sẻ một việc tương tự mà ba mẹ đã trải qua ở lứa tuổi tương tự con bây giờ, cảm xúc của ba mẹ lúc đó, kết quả đã diễn ra như thế nào, …

Khi cảm xúc tiêu cực được giải tỏa, những tâm tình được lắng nghe, có thể mặc dù chưa có giải pháp cho vấn đề gặp phải, các con sẽ thấy tâm trạng mình nhẹ nhàng hơn, và những cách giải quyết vấn đề có thể đến dễ dàng hơn.

ischool

Tại iSchool, các học sinh được khuyến khích nói lên quan điểm riêng của bản thân và tôn trọng suy nghĩ của người khác.

- Lớp học với mô hình lấy học sinh làm trung tâm, các em được khuyến khích tối đa về việc trình bày quan điểm và học cách lắng nghe, đồng cảm với những ý kiến khác biệt
- Những giờ học năng động, hướng ngoại, để học sinh cảm nhận, ghi chép về một chủ đề thực tế nào đó, từ đó học sinh phân tích và học hỏi từ nhiều góc độ, tập cho học sinh thói quen phản biện, suy luận,…

- Nhà trường chú trọng các giờ học kỹ năng sống cho học sinh để các bạn trau dồi kiến thức về việc quản trị cảm xúc và xử lý những tình huống nhất định, giúp học sinh học tập hiệu quả và thành công trong tương lai.

ischool

- Thường xuyên tổ chức các cuộc thi hùng biện cấp trường, cấp hệ thống để học sinh rèn luyện kỹ năng phản biện cũng như quản lý cảm lời nói, cảm xúc.

- Thầy cô giáo tại iSchool luôn sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ với các em bằng sự kiên nhẫn, thấu hiểu và luôn tôn trọng sự khác biệt của các em.

iSchool Việt Nam

dang ky tham quan iSchool