Vụ cô giáo quỳ gối xin lỗi phụ huynh - Xây dựng mối quan hệ giữa Nhà trường – Phụ huynh và câu chuyện kỷ luật tích cực ở trường học

40 phút quỳ gối và sự tổn thương đến danh dự những người thầy

Không phải tự nhiên mà chỉ trong vòng một tuần, sự việc Phụ huynh trường Tiểu học Bình Chánh (Long An) bắt người giáo viên phạt quỳ con mình phải quỳ xin lỗi trong 40 phút đã và đang gây xôn xao dư luận và chưa có dấu hiệu nguôi ngoai. Hàng trăm bài báo với đủ các góc nhìn, khai thác triệt để các khía cạnh của sự việc xuất hiện liên tục gây được một làn sóng bình luận, chia sẻ khủng khiếp trên mạng xã hội những ngày qua. Dù hơn một tuần rồi, nhiều giáo viên vẫn nghẹn ngào đến tận cùng tâm can khi nghe nhắc đến sự việc. Một hành động xin lỗi bằng quỳ gối quá nhức nhối. Nó đã tạo ra sự thương tổn lớn trong tâm hồn đội ngũ nhà giáo. Nó đã khơi lên vết thương lòng sâu sắc cho hơn một triệu người thầy ngày ngày làm bạn với phấn trắng, bảng đen và lấy mục tiêu "trồng người" làm lẽ sống. Vị phụ huynh đã bị xã hội lên án và có những hình thức kỷ luật nặng nề nhưng 40 phút trả giá ấy sẽ mãi là một ký ức không hề đẹp với những người thầy cô giáo, khi mà lòng tự trọng và danh dự của họ bị tổn thương sâu sắc.

 

40 phút quỳ gối và sự tổn thương đến danh dự những người thầy. Nguồn ảnh: tuoitre.vn

Trách nhiệm từ nhiều phía

Giữa những mũi nhọn dư luận hướng về vị Phụ huynh về hành vi xúc phạm danh dự và nhân phẩm của người làm nghề giáo, chúng ta không thể không phủ nhận hành vi khởi nguồn của sự việc chính là hình thức kỷ luật chưa phù hợp mà người giáo viên đã áp dụng khiến cho em học sinh phải lo sợ đến trường, cũng là căn nguyên của sự việc Phụ huynh đến trường “ăn miếng trả miếng” cùng Giáo viên. “Tiên trách kỉ hậu trách nhân”, đầu tiên, giáo viên mắc lỗi sư phạm khá nặng nề khi dùng hình thức buộc quỳ gối để phạt trò – sử dụng hình thức phạt này, cô giáo đã thể hiện sự kém cỏi cả về năng lực sư phạm và nhân cách người thầy. Còn với phụ huynh, không thể lấy cái sai này để sửa cho một cái sai khác. Từ khi nào, phụ huynh dần đẩy người thầy rời xa nhiệm vụ giáo dục đạo đức học sinh. Cứ hễ mắng trò, phạt trò là bị lên án, kỷ luật, bị quỳ gối. Thiết nghĩ, bao giờ giáo viên trách phạt trò theo kiểu thù hằn, ghét bỏ thì đáng bị lên án. Tiếc rằng cách ứng xử của phụ huynh đã đi quá giới hạn của lễ giáo thông thường. Ép một người thầy vẫn ngày ngày bồi đắp tri thức, uốn nắn tâm hồn con cái mình vào bước đường cùng phải quỳ gối. Một góc nhìn khác trên cương vị của người quản lý, giá như vị Hiệu trưởng có thể có cách ứng xử có trách nhiệm, tinh tế và khéo léo hơn là việc bỏ đi “dự giờ” trong tình thế dầu sôi lửa bỏng, thì chắc chắn sự việc đã không đi quá xa như thế.

Trường Tiểu học Bình Chánh (Long An) nơi xảy ra sự việc

Sự cần thiết xây dựng mối quan hệ Nhà trường – Phụ huynh – Xã hội

Sự việc trên một lần nữa thức tỉnh tất cả chúng ta về tầm quan trọng đối với việc xây dựng mối quan hệ tích cực giữa Gia đình, nhà trường, xã hội trong suốt quá trình giáo dục Học sinh. Ba nhân tố này luôn được coi là "tam giác" giáo dục quan trọng mà chủ thể trọng tâm là Học sinh. Tầm quan trọng của mỗi bên cũng như mối quan hệ giữa ba bên trong việc giáo dục học sinh thì ai cũng hiểu nhưng khoảng cách lớn giữa nói và làm thật sự khó có thể thực hiện ngày một ngày hai. Thay vì việc cha mẹ học sinh chỉ gặp gỡ giáo viên trong hai buổi họp phụ huynh, Phụ huynh cần phải chủ động hơn nữa trong việc giữ liên hệ với giáo viên của con. Mặt khác, giáo viên luôn phải chủ động tìm hiểu hoàn cảnh của từng gia đình, để có thể tìm được biện pháp giáo dục riêng biệt cho từng em học sinh, vốn là những cá thể khác biệt từ tính cách, hành vi đến suy nghĩ. Khi đã có sự thấu hiểu, mối quan hệ giữa Phụ huynh, học sinh và nhà trường sẽ càng bền chặt, và sự thông cảm, sẻ chia để cùng nhau hướng tới những giá trị tích cực sẽ luôn trường tồn. Trong xu thế giáo dục hiện đại theo hướng quốc tế, việc này lại càng có giá trị và ý nghĩa hơn bao giờ hết, khi mà việc giáo dục học sinh không chỉ dừng lại ở việc dạy chữ, dạy kiến thức, mà còn là dạy giá trị sống, kỹ năng sống, dạy cách làm người. Trường học phải là nơi dạy học sinh cách cư xử để trở thành một thành viên của xã hội, một công dân tốt và có trách nhiệm.

iSchool chú trọng xây dựng mối quan hệ tích cực giữa Nhà trường – Phụ huynh – Xã hội

Câu chuyện kỷ luật tích cực ở trường học

Xét về một khía cạnh khác của sự việc, chúng ta cần nhìn nhận vai trò của việc kỷ luật học sinh trong nhà trường là như thế nào. Trong bất kỳ một môi trường giáo dục nào, kỷ luật là rất cần thiết. Thế nhưng, phương pháp kỷ luật mới là thứ quan trọng. Giáo viên phải có sự thấu hiểu, phải biết nắm bắt tâm lý học sinh để xử lý chứ không được kỷ luật áp đặt. Trong rất nhiều trường hợp khi các em mắc lỗi, giáo viên thường dùng các hình phạt hà khắc như đánh đập, mắng chửi để mong muốn các em thay đổi, sửa sai và không phạm lại lỗi đó nữa. Song kết quả thường không được như họ mong muốn. Kỷ luật áp đặt khiến học sinh luôn ở trong tâm trạng lo lắng, căng thẳng, phản ứng ngược. Chưa kể đến việc một số học sinh khi bị khiển trách, kỷ luật sẽ tự thu mình lại, tự ti có thể dẫn đến bị trầm cảm. Nhận ra điều đó, những ngôi trường giáo dục tiên tiến đều đã chọn cho mình những phương pháp kỷ luật tích cực, giúp học sinh có thể tự ý thức được những lỗi lầm của mình. Đó có thể đơn giản là những buổi trò chuyện thẳng thắn riêng tư giữa thầy và trò, hay hình thức kỷ luật gắn với tinh thần trách nhiệm như nhặt rác, tưới cây, những hoạt động lao động công ích để các em biết giá trị của lao động và ghi nhớ để không mắc lỗi lần sau… Có thể nói, Kỷ luật tích cực đem lại nhiều lợi ích, tránh căng thẳng, giúp giáo viên hiểu học sinh hơn. Nó cũng giúp các em biết tôn trọng bản thân cũng như tôn trọng người khác, nâng cao tinh thần trách nhiệm.

Tại iSchool, giáo dục và kỷ luật tích cực giúp giáo viên hiểu học sinh hơn

 

Học sinh iSchool tham gia lao động để hiểu được giá trị của cuộc sống và sống có trách nhiệm hơn

Kết

Sự việc Giáo viên quỳ gối xin lỗi Phụ huynh có lẽ rồi sẽ im ắng, nhưng những hệ lụy của nó sẽ mãi là những đau đáu trong tâm trí cũng những người làm giáo dục. Sẽ còn nhiều vấn đề được mổ xẻ, nhưng ở một khía cạnh nào đó, việc chúng ta ý thức được tầm quan trọng của việc xây dựng mối quan hệ thấu hiểu giữa nhà trường với phụ huynh cũng như tinh tế khéo léo trong việc vận dụng những hình thức kỷ luật tích cực ở nhà trường, sẽ góp phần không nhỏ xây dựng hình ảnh trường học bình đẳng, không bạo lực, nơi nhân cách của con người được đề cao, nơi học sinh trưởng thành trong tình yêu thương và sự tử tế.

Tích cực xây dựng trường học thân thiện để học sinh trưởng thành trong tình yêu thương và sự tử tế.

iSchool Media

dang ky tham quan iSchool