Công nghệ Sinh trắc học (Biometric) là một công nghệ sử dụng những thuộc tính vật lý  hoặc các mẫu hành vi, các đặc điểm sinh học đặc trưng như dấu vân tay, mẫu mống mắt, giọng nói, khuôn mặt, dáng đi,… để nhận diện con người.

1.Sinh trắc học dấu vân tay là gì?

–       Công nghệ Sinh trắc học (Biometric) là một công nghệ sử dụng những thuộc tính vật lý  hoặc các mẫu hành vi, các đặc điểm sinh học đặc trưng như dấu vân tay, mẫu mống mắt, giọng nói, khuôn mặt, dáng đi,… để nhận diện con người.

–       Công nghệ sinh trắc học được áp dụng phổ biến và lâu đời nhất là công nghệ nhận dạng vân tay. Dấu vân tay là một đặc điểm quan trọng để phân biệt giữa người này và người khác. Sự phát triển của công nghệ thông tin có thể giúp thu nhận và ghi nhớ được hàng triệu ghi chép dưới dạng số hoá. Kỹ thuật này được đánh giá sẽ là chìa khoá của một cuộc cách mạng công nghệ mới, khi những thiết bị có khả năng nhận dạng vân tay để bảo vệ dữ liệu được ứng dụng ngày càng nhiều.

–       Nguyên lý hoạt động của Công nghệ nhận dạng vân tay: Khi  đặt ngón tay lên trên một thiết bị nhận dạng dấu vân tay, ngay lập tức thiết bị này sẽ quét hình ảnh ngón tay đó và đối chiếu các đặc điểm của ngón tay đó với dữ liệu đã được lưu trữ trong hệ thống. Quá trình xử lý dữ liệu sẽ được thiết bị chuyển sang các dữ liệu số và ra thông báo rằng dấu vân tay đó là hợp lệ hay không hợp lệ để cho phép hệ thống thực hiện các chức năng tiếp theo.

–       Hệ thống sinh trắc học sẽ ghi nhận mẫu vân tay của người dùng và lưu trữ tất cả những dữ liệu đặc biệt này thành một mẫu nhận diện được số hoá toàn phần. Có hai phương pháp để lấy dấu vân tay.

  • Cách thứ nhất (cổ điển) là sao chép lại hình dạng vân tay (như lăn tay, hay chạm vào một vật gì đó) thông qua máy quét ghi nhận và xử lý.
  • Cách thứ hai, hiện tại đa số các nước đều sử dụng phần mềm hoặc thiết bị quét vân tay để nhận dạng vân tay.

 

–       Ngành khoa học Sinh trắc học Dấu vân tay dựa trên những thành tựu khoa học nghiên cứu về di truyền học, phôi học, sự cấu tạo của vân da tay và não bộ. Tên gọi khoa học là DERMATOGLYPHICS. Phương pháp Sinh trắc học Dấu vân tay phân tích mật độ dày đặc, độ dài – ngắn, các khúc quanh, hình dạng của vân tay… để phân tích chỉ số TFRC và các năng lực tiềm ẩn của não bộ.

–       Đặc điểm của dấu vân tay dù chỉ gồm có 7 loại (vòng móc đơn, vòng móc kép, vòng tập trung ở giữa, vòng cung, vòng cung hình lều, vòng xoắn, vòng bất thường) nhưng thể hiện về chi tiết khác nhau muôn hình muôn vẻ và không thay đổi từ khi mới sinh ra cho đến khi về già. Khai thác tính độc nhất về cấu tạo hình dạng vân tay của mỗi người, các nhà sinh trắc học sẽ biến nó thành chiếc chìa khoá riêng mà chỉ bạn mới có thể sử dụng, giúp bạn tránh được nhiều phiền toái trong cuộc sống như bị trộm cắp, lạm dụng hoặc giả mạo các loại giấy tờ tuỳ thân, thẻ ngân hàng, hộ chiếu… đảm bảo an ninh và bảo mật.

–       Việc phân tích Dấu vân tay sẽ không hề ảnh hưởng đến quyền lợi cá nhân của bạn vì công cụ sinh trắc học dấu vân tay được thiết kế để chụp lại vân tay theo dạng hình ảnh, vì thế sẽ không ảnh hưởng gì đến dấu vân tay của khách hàng. Việc chấm công, mở két sắt, hộ chiếu, mở tài khoản ngân hàng phải dựa trên mô hình vân tay thật do cấu tạo da.

2.Lịch sử ngành sinh trắc dấu vân tay

–       Năm 1823: Joannes Evangelista Purkinji tìm thấy các mô hình và hình dạng của ngón tay.

–       Năm 1880: Henry Faulds và W.J Herschel, trong một công trình công bố tên là “Nature”, đã đề xuất sử dụng vân tay như là phương thức độc đáo để xác định bản chất của con người.

–       Cuối thế kỉ 19 năm 1880: Tiến sĩ Henry Faulds đưa ra lý luận số lượng vân tay TRC (Total Ridge Count) có thể dự đoán tương đối chính xác mức độ phụ thuộc của chúng vào gen di truyền của con người được thừa kế trong đó có liên quan đến tiềm năng và trí tuệ của con người.

–       Năm 1892: ông Francis Galton đã chỉ ra rằng: vân tay của những cặp song sinh, anh em và di truyền cùng dòng máu thì có sự tương đồng. Chính điều này đã mở ra ngành nhân học.

–       Năm 1902: Harris Hawthorne Wilder đã thiết lập hệ thống cơ bản của môn hình thái học, di truyền học, và nghiên cứu trên chủng loại lòng bàn tay và vân tay.

–       Năm 1926: Harold Cummins đề xuất “Dermatoglyphics” (Sinh trắc học dấu vân tay) như là một thuật ngữ cho chuyên ngành nghiên cứu dấu vân tay tại Hiệp hội hình thái học của Mỹ. Từ đó, Dermatoglyphics chính thức trở thành một ngành nghiên cứu riêng biệt. Tiến sĩ Harold Cummins đưa ra lí luận chỉ số cường độ vân tay PI, giá trị RC, số lượng tam giác điểm, hình dạng vân tay, vị trí hình dạng vân tay ở những ngón tay khác nhau có liên quan đến tiềm năng và trí tuệ của con người.

–       Ông nghiên cứu ra rằng dấu vân tay được hình thành đồng thời với sự hoàn thiện các cấu trúc của não bộ. Dấu vân tay được khởi tạo ở thai nhi vào giai đọan từ 13 đến 19 tuần tuổi. Vào giai đọan trước đó, thai nhi không có dấu vân tay đồng thời não bộ cũng chỉ trong giai đoạn hình thành. Khi thai nhi được 19 tuần tuổi cũng là lúc các vùng chính của não hình thành bao gồm cả vỏ đại não.

–       Năm 1930: Hiệp hội nghiên cứu hình thái sinh lý học (viết tắt là SSPP: Society for the Study of Physiological Patterns) bắt đầu công trình nghiên cứu 5 chủng loại vân tay và những nét đặc trưng độc đáo của nó.

–       Năm 1958: Noel Jaquin đã nghiên cứu và phát hiện ra mỗi vân ta y sẽ tương ứng với một chủng loại tính cách.

–       Năm 1981: giáo sư Roger W.Sperry và đồng sự đã được vinh danh giải thưởng Nobel trong ngành Y sinh học vì những nghiên cứu về chức năng của não trái và não phải cũng như lý thuyết toàn não. Từ đây những nghiên cứu về não bộ không ngừng phát triển. Những kết quả này đã được nhiều nhà khoa học sử dụng triệt để và áp dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau.

–       Năm 1985: Tiến sĩ Chen Yi Mou – Đại học Havard nghiên cứu Sinh trắc vân tay dựa trên Thuyết Đa Thông Minh của Tiến sĩ Howard Gardner. Đây là lần đầu tiên áp dụng Sinh trắc dấu vân tay trong lĩnh vực giáo dục và chức năng của não liên quan đến dấu vân tay.

–       Năm 1994: giáo sư Lin Jui Pin đã mang khoa học Sinh trắc học dấu vân tay vào Đài Loan. Sau đó, nó đã được ứng dụng vào việc học tập và nghiên cứu và tạo ra tiếng vang rất lớn tại Đài Loan vào lúc bấy giờ. Công trình nghiên cứu của ông được Mỹ chứng nhận và cấp bằng sáng chế.

–       Năm 2004: Cty Well Gene Sciences đã bắt đầu sử dụng kỹ thuật cao để lấy Dấu vân tay. Với một cơ sở dữ liệu khổng lồ lên đến hàng triệu cùng với kỹ thuật phân tích thống kê, công ty này đã đưa ứng dụng sinh trắc vân tay lên một tầm cao mới.

–       Cùng thời điểm này, tại châu Á, mức độ quan tâm đặc biệt về khả năng nghiên cứu và ứng dụng của ngành sinh trắc vân tay đã lan nhanh mạnh mẽ. Trung tâm IBMBS (Trung tâm Sinh trắc học Xã hội và Hành vi ứng xử quốc tế) đã xuất bản hơn 7000 luận án về Sinh trắc vân tay.

–       Năm 2011, Ông Peter Teoh – người có 22 năm trong lĩnh vực giáo dục và đam mê nghiên cứu tìm hiểu về tiềm năng con người, cùng với giáo sư Lin đã nghiên cứu phần mềm đa ngôn ngữ cho ngành Dermatoglyphics. Ông Peter Teoh được sự ủy nhiệm và tin tưởng tuyệt đối từ Giáo sư Lin Jui Pin, đã đảm nhận một sứ mệnh đầy thách thức nhưng cũng vô cùng hấp dẫn là mang kỹ thuật Sinh trắc học dấu vân tay giúp khai phá tiềm năng con người tại các nước châu Á và phần còn lại của thế giới.

–       Năm 2013, Được sự hỗ trợ trực tiếp từ Ông Peter Teoh và Giáo sư Lin Jui Pin, I-Talents chính thức hoạt động tại Việt Nam. Từ đây, đánh dấu sự phát triển của I-Talents ở Việt Nam và bước ngặt phát triển xa hơn nữa ở các nước trên thế giới.

–       Tháng 10 năm 2014, công ty iSchool ký thoả thuận hợp tác với iTalents để trở thành đại lý chính thức với công ty iTalents và triển khai sản phẩm này trong toàn hệ thống iSchool.

3.Ứng dụng của ngành sinh trắc dấu vân tay

–       Nghiên cứu về ngành Sinh trắc dấu vân tay đã có tuổi đời hơn 200 năm. Kết quả nghiên cứu này đã được áp dụng trong ngành nhân học, di truyền học, y học và thông kê giúp giải mã khả năng tiềm ẩn của con người.

–       Những quốc gia như Nga, Trung Quốc, và Đài Loa, Malaysia, Singapore đã áp dụng kỹ thuật này trong các lĩnh vực như: thể thao, đào tạo, quản trị nguồn nhân lực, tuyển dụng, giải trí và ngay cả định hướng thiên tài.

–       Không may, hầu hết chúng ta có rất ít thông tin cũng như cảm nhận không rõ ràng về tài năng và điểm mạnh của chính bản thân mình. Thay vào đó, chúng ta đươc định hướng bởi cha mẹ, thầy cô, các nhà quản lý, các phương tiện truyền thông, đồng nghiệp, bạn bè. Từ đó chúng ta lại vô tình khai thác điểm yếu của mình và sống cuộc sống bình thường mà lãng quên đi điểm mạnh và tài năng của mình. Việc này cứ tiếp tục lập lại từ thế này này qua thế hệ khác khiến chúng ta tự hạn chế năng lực của bản thân, thay vì ngày càng trau dồi và vươn xa những năng lực của bản thân.

–       Độ chính xác của bài Báo cáo lên đến 95% và đã được công nhận bằng Sáng chế tại Hoa Kỳ.

4.Bài báo cáo sinh trắc dấu vân tay, tư vấn định hướng tương lai 

–       Giúp khám phá năng lực cốt lõi, năng khiếu bẩm sinh cũng như điểm mạnh, điểm yếu

–       Xác định trí thông minh vượt trội của trẻ theo mô hình 8 trí thông minh

–       Nhận biết cách tiếp thu tốt nhất, từ đó đề ra phương pháp học tập phù hợp

–       Xây dựng sự tự tin trong học tập và giao tiếp

–       Hỗ trợ cho cha mẹ có cái nhìn đầy đủ và sâu sắc về con mình, từ đó sẽ điều chỉnh cách tiếp cận sao cho tối đa hóa khả năng trẻ và giao tiếp với trẻ tốt hơn.

5. Giá trị của bài báo cáo “Sinh trắc dấu vân tay”

a. Đối với học sinh (từ MN đến Lớp 12)

–       Giúp khám phá năng lực cốt lõi, bẩm sinh cũng như điểm mạnh, điểm yếu của trẻ

–       Xác định trí thông minh vượt trội của trẻ theo mô hình 8 trí thông minh của Giáo sư Howard Garner

–       Nhận biết cách tiếp thu tốt nhất của trẻ từ đó đề ra phương pháp dạy phù hợp

–       Xây dựng cho trẻ sự tự tin trong học tập và giao tiếp

–       Hỗ trợ cho cha mẹ có cái nhìn đầy đủ và sâu sắc về con mình, từ đó sẽ điều chỉnh cách tiếp cận sao cho tối đa hóa khả năng trẻ và giao tiếp với trẻ tốt hơn.

Từ những thông tin này, Nhà trường có thể thiết kế các khóa học dành cho trẻ để đạt được:

–       Khả năng tập trung và nhớ ở mức cao (Khả  năng nhớ có mục đích).

–       Tư duy tổng hợp (làm chủ sự hiểu biết, ôn tập và gợi nhớ một cách sáng tạo).

–       Khả năng tư duy chính xác trong giải quyết vần đề.

–       Tự tin cao (nhiều phương thức hữu hiệu giúp kích hoạt não bộ từ đó biết cách thể hiện bản thân tốt hơn).

–       Đời sống học tập trầm tĩnh và thoải mái (quản lý lo âu và thái độ tích cực).

b.Đối với người trưởng thành (từ 18 tuổi trở lên)

–       Khám phá chính mình bằng cách khám phá các năng lực cốt lõi của bạn.

–       Giúp bạn định hướng nghề nghiệp phù hợp với tài năng bẩm sinh.

–       Khơi dậy niềm đam mê của bạn trong công việc để đạt được mục tiêu và thành công.

–       Tư vấn phát triển phong cách cá nhân trở thành một người chuyên nghiệp trong công việc và cuộc sống.

–       Hiểu rõ và làm giàu giá trị cuộc sống bản thân.

c.Đối với các Cặp đôi:

–       Hòa hợp để hạnh phúc hơn

–       Nhận biết được năng lực tiềm ẩn để hỗ trợ, giúp đỡ nhau thành công.

d.Đối với Gia đình:

–       Cha mẹ thấu hiểu các năng khiếu bẩm sinh, điểm manh và điểm yếu của con em bạn, từ đó định hướng trẻ phát huy tối đa tiềm năng.

–       Tư vấn cải thiện các bất đồng quan điểm giữa cha mẹ và con trẻ.

–       Thấu hiểu lẫn nhau – Nâng cao giá trị gia đình

e.Đối với Doanh nghiệp:

–       Giúp doanh nghiệp sàng lọc trong tuyển dụng, đánh giá năng lực thực hiện công việc và phong cách của ứng viên

–       Khám phá tiềm năng của nhân viên nhằm bố trí đúng người vào đúng vị trí

–       Phát huy tiềm năng nhân viên tạo đột phá cho doanh nghiệp

–       Tư vấn củng cố nguồn nhân lực. Tìm ra các lãnh đạo tài ba

–       Tư vấn đào tạo và phát triển nhân sự.

6.Cảm nhận và  Niềm tin

“Từ niềm tin trọn vẹn của cá nhân tôi về độ chính xác lên đến 95% của bài báo cáo, tôi trân trọng giới thiệu sản phẩm tuyệt vời này đến với tất cả các bạn trẻ hoặc những phụ huynh đang mong muốn tìm bản đồ định hướng cho cá nhân mình và trên hết là cho con mình. Nếu không muốn phí một cuộc đời, tổn thất về thời gian, tiền bạc, niềm tin và ý chí, hãy trắc nghiệm dấu vân tay của bạn ngay hôm nay”

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn – Giám đốc Điều hành công ty iSchool

Thạc sỹ Giáo dục

“Sau khi tham gia test vân tay, tôi rất ngạc nhiên khi độ chính xác lên đến hơn 95%, điều này giúp tôi hiểu thêm về chính bản thân mình và hoạch định ra những kế hoạch cũng như có cách cân bằng cho cuộc sống của mình. Tôi tin rằng Sinh Trắc Dấu Vân Tay là một phương pháp vô cùng chính xác để xác định bản thân mình là ai. Tôi rất cảm ơn dịch vụ tuyệt vời này”.

Bà Đỗ Thị Loan – Cố vấn cấp cao Adam khoo Learning Center Vietnam

Phó chủ tịch hiệp hội bất động sản thành phố Hồ Chí Minh
Quản lý tại công ty Phúc Khang

“Sinh trắc học dấu vân tay là một phương pháp khoa học mới hiện nay được áp dụng trong việc khám phá tiềm năng của cá nhân. Tôi đã làm phân tích vân tay cho 2 con gái của mình để biết được khả năng tiềm ẩn của con và có định hướng giáo dục ngay từ bây giờ. Độ chính xác của bài phân tích làm tôi rất hài lòng, đã giải đáp những hoài nghi, phỏng đoán về trẻ bằng những số liệu khoa học đáng tin cậy”.

Chị Trần Thị Huệ – Tổ chức Care International

7.Thông tin liên hệ:

Ms Lê Thị Tuyết Hoa

Trưởng phòng Tuyển sinh và Phát triển Kinh doanh công ty iSchool

Email: hoaltt@ischool.vn

Địa chỉ: Lầu 8 – Số 49 Phạm Ngọc Thạch, Quận 3, Tp.HCM

Điện thoại: (84-08)3.8272.676 | Fax: (84-08)3.8272.678