Mỗi giờ dạy Ngữ Văn của cô giáo trẻ Phùng Dương Hạnh (Sinh năm 1996), giáo viên trường Hội nhập Quốc tế iSchool Long An luôn được học trò đón đợi bởi những hoạt động dạy học mới mẻ và thú vị. Khi thì cô sử dụng phương pháp đóng vai, đóng kịch, để nhớ các sự việc, lời dẫn, đồng thời học sinh cảm nhận sâu sắc hơn những tâm tư, tình cảm của nhân vật. Cũng có khi cô giáo trẻ tổ chức những talk show với chủ đề học tập, trong đó học sinh được chia thành các nhóm, thực hiện nhiệm vụ bằng các hình thức đa dạng như: Đóng kịch, phỏng vấn, thuyết trình, trò chơi,…

Giờ học của cô Hạnh như một sân khấu kịch thu nhỏ

Phùng Dương Hạnh tốt nghiệp ngành Ngữ Văn tại Trường Đại học Sư phạm TP.HCM năm 2018 và hiện đang được giảng dạy ở môi trường hiện đại, năng động, hướng tới những giá trị giáo dục bền vững, nhân văn do đó cô luôn mong muốn mỗi tiết Văn là một niềm cảm hứng, một sự mới mẻ để “đánh bay” định kiến giờ Văn thì buồn ngủ của rất nhiều “teen” hiện nay.

Nói là làm, từ lúc bắt đầu dạy tại Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Long An, cô Hạnh đã biến tiết Văn của mình trở thành một sân khấu thu nhỏ với học sinh là diễn viên, tác phẩm văn học là vở kịch để các bạn tự hóa thân từ đó hiểu sâu sắc hơn về tác phẩm. Những bài được cô chọn diễn chủ yếu là các tác phẩm dân gian như Tấm Cám, An Dương Vương và Mị Châu Trọng Thủy hay Chí Phèo, Hạnh phúc của một tang gia, Cây tre trăm đốt,.….. Trước khi công diễn, cô Hạnh sẽ chia lớp thành nhiều nhóm nhỏ, mỗi nhóm sẽ phụ trách một tác phẩm. Các nhóm sẽ phải đọc trước nội dung, tự phân vai với nhau và tập dợt trước khi diễn chính thức, điều này giúp các bạn đọc hiểu trước nội dung bài, nắm được ý chính của tác phẩm, thậm chí với những phần khó, các bạn còn cùng nhau tìm hiểu trước trên mạng để có thể diễn đạt lại tốt nhất tinh thần của nhân vật cũng như tác phẩm.

Dạy văn bằng “talk show”

Dạy văn ngoài trời

Biến bục giảng thành sân khấu, còn bản thân trở thành người nghệ sĩ, người truyền lửa, để tặng cho học trò những giờ học văn thật thú vị mê say… Phương pháp sư phạm của cô Hạnh luôn có sự hòa quyện giữa truyền thống và hiện đại, luôn nhạy cảm với cái mới và vận dụng thiết thực trong giáo dục học trò. Tất cả những điều đó đã giúp cô giáo trẻ Phùng Dương Hạnh đạt giải nhất cuộc thi “Người giáo viên thông thái” do nhà trường tổ chức. Đồng thời, còn tạo nên ấn tượng sâu sắc về cô trong lòng học trò, khiến học trò thêm yêu cô, yêu môn Ngữ Văn.

Nguồn: VH.TT huyện Bến Lức