Tại iSchool Long An, ngoài học tập các bộ môn văn hóa, nhà trường còn chú trọng giáo dục kỹ năng sống – giá trị sống cho học sinh. Thông qua các chủ đề, chuyên đề nhà trường rèn luyện cho các từng kỹ năng và giá trị sống khác nhau. Trong đó có những kỹ năng sống vô cùng đơn giản, gần gũi nhưng lại rất thiết thực, giúp các bạn có thể tự lập, tự chăm lo, nuôi sống bản thân. Đó là kỹ năng vào bếp, sử dụng các vật dụng nhà bếp và nấu ăn. Các bạn học sinh khối 6 đã có những trải nghiệm thú vị để rèn luyện các kỹ năng này thông qua buổi ngoại khóa chủ đề “iSers Long An với ẩm thực cổ truyền”.

Đây là hoạt động trải nghiệm sáng tạo thú vị khi mà các bạn được trở thành những “đầu bếp nhí”, khoác lên mình chiếc tạp dề, tự tay chuẩn bị các loại thực phẩm, dụng cụ để nấu một món ăn ngon. Các bạn được chia thành nhiều nhóm và mỗi nhóm sẽ đảm nhận nấu ít nhất một món ăn truyền thống của dân tộc Việt Nam. Sau đó trình bày cho Ban Giám khảo và mời thầy cô cùng các bạn trong lớp thưởng thức.

Các bạn cùng nhau thực hiện món ăn của mình

Rất là ra dáng đầu bếp đó nha!

Các bạn tuy nhỏ nhưng rất nghiêm túc và có sự đầu tư trong quá trình chuẩn bị, thực hiện món ăn của mình. Các nhóm lựa chọn những món ăn đậm chất quê hương Việt Nam như gỏi cuốn, bánh xèo, bánh khọt, thịt kho hột vịt, khổ qua hầm, chả giò. Mỗi bạn một tay cùng nhau chuẩn bị cho món ăn tuy còn đôi chút vụng về, lúng túng nhưng lại kiên trì, bền bỉ và đáng yêu vô cùng. Có nhiều bạn ở nhà chưa từng đụng tay qua chảo, qua xoong, qua nồi nhưng khi tham gia hoạt động lại rất xông xáo và ra dáng một người đầu bếp. Bên cạnh đó các bạn còn giới thiệu một số loại gia vị nấu ăn bằng tiếng Anh để mọi người cùng biết.

Sau khi hoàn thành món ăn, các bạn bày trí ra tô, dĩa và trang trí thêm các phần khác như chén đũa, thức uống, đồ ăn kèm… để giới thiệu món ăn đến Ban Giám khảo. Điều đặc biệt là các bạn trình bày theo hình thức song ngữ Việt – Anh để nâng cao trình độ tiếng Anh của mình.

Và đây là một số thành phẩm

Thuyết trình cho Ban Giám khảo chấm điểm

Hoạt động trải nghiệm “iSers Long An với ẩm thực cổ truyền” là hoạt động mang nhiều ý nghĩa. Hoạt động không chỉ giáo dục các kỹ năng sống như cách sử dụng dao, thớt, nấu ăn, dọn dẹp, chuẩn bị nguyên liệu, phân biệt các loại nguyên liệu mà còn giáo dục các em các giá trị sống qua việc tìm hiểu về nền ẩm thực cổ truyền của dân tộc, từ đó các em thêm yêu quý, tự hào về những giá trị, tinh hoa của quê hương, kết hợp với việc sử dụng tiếng Anh giúp các em có thể giới thiệu những món ăn này đến bạn bè quốc tế. Dù hội nhập vào môi trường quốc tế nhưng việc giữ vững những giá trị tinh hoa văn hóa riêng của dân tộc và tự hào giới thiệu đến bạn bè năm châu luôn được nhà trường giáo dục cho học sinh tại iSchool Long An.

Huyền Trâm