Việc chơi đùa của trẻ không đơn giản chỉ là giải trí, nó còn rất quan trọng trong việc giúp trẻ phát triển IQ và EQ. Tuy nhiên, chọn loại đồ chơi nào để phù hợp và hỗ trợ sự phát triển tư duy cho trẻ luôn là nỗi băn khoăn của nhiều bậc phụ huynh. Hiểu được điều đó, trong bài viết này, iSchool sẽ gợi ý cho bố mẹ những đồ chơi phát triển trí tuệ cho bé, giúp con thông minh hơn, gia tăng trí thông minh cảm xúc, đồng thời rèn luyện kỹ năng giao tiếp xã hội.

>> Xem thêm:

1 . Đồ chơi phát triển trí tuệ cho bé là gì?

Đồ chơi trí tuệ còn được gọi là đồ chơi thông minh, yêu cầu người chơi vận dụng kiến thức và trí thông minh để khám phá trò chơi. Đây là các dạng đồ chơi được thiết kế với mục đích kích thích sự sáng tạo, tư duy, ngôn ngữ và sự phát triển toàn diện của trẻ. Tùy theo giới tính, lứa tuổi và nhu cầu riêng mà các bậc phụ huynh sẽ lựa chọn món đồ chơi phù hợp cho con em mình.

Mỗi món đồ chơi đều giáo dục bé ở một kỹ năng cụ thể. Tùy vào mục đích, lứa tuổi mà mỗi bộ đồ chơi sẽ có kết cấu và cách thức chơi khác nhau. Do đó, các bậc phụ huynh cần khéo léo lựa chọn món đồ chơi phù hợp với nhu cầu của con.

Đồ chơi phát triển trí tuệ cho bé là gì?

Đồ chơi trí tuệ giúp kích thích sự phát triển toàn diện của trẻ

2. Lợi ích của đồ chơi phát triển trí tuệ giúp trẻ thông minh 

Giúp trẻ nâng cao thể lực

Đồ chơi phát triển trí tuệ kích thích trẻ vui chơi một cách chủ động, không gò bó. Thông qua trò chơi, các bé vừa được vận động tay chân vừa được khám phá những “quy luật” mới, giúp bé phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn trí tuệ.

>> Tham khảo thêm:

Giúp trẻ học và ghi nhớ ngôn ngữ

Những đồ chơi liên quan đến xếp hình, học chữ đều cần các bé phải đọc hiểu mặt chữ. Khi bắt đầu chơi, có thể bé sẽ cần sự hỗ trợ của bố mẹ. Nhưng sự mới lạ và thú vị của trò chơi sẽ giúp bé nhanh chóng tiếp thu và ghi nhớ tốt hơn. Qua đó, trẻ còn có thể phát triển trí thông minh ngôn ngữ tốt hơn.

>> Tìm hiểu thêm: Phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non

Giúp bé mở rộng tư duy, sáng tạo

Các đồ chơi thông minh đều được thiết kế đa dạng với nhiều hình thù, màu sắc, giúp làm giàu thế giới quan của bé. Mục tiêu của những trò chơi này là giúp bé nâng cao sự sáng tạo, kích thích sự nhạy bén trước một tình huống mới và xử trí chúng một cách khéo léo, logic nhất.

Giúp bé thông minh hơn và nhận thức rõ về cuộc sống

Những bộ đồ chơi phát triển trí tuệ cho bé bao gồm đồ vật, con vật, cây cối… là phương tiện giúp bé định dạng vạn vật một cách cụ thể và nhanh chóng nhất. Từ đó, các sản phẩm thông minh này giúp bé khám phá thế giới xung quanh, làm quen với tên gọi và tác dụng của chúng trong cuộc sống.

lợi ích của đồ chơi phát triển trí tuệ

Đồ chơi phát triển trí tuệ giúp trẻ thông minh, sáng tạo hơn

3. Lưu ý khi lựa chọn đồ chơi trí tuệ cho bé

Phù hợp với độ tuổi của con

Hiện nay, đồ chơi trí tuệ cho bé trên thị trường rất đa dạng. Nhưng không phải đồ chơi nào cũng phù hợp với lứa tuổi của con. Do đó, dựa vào độ tuổi của con, bố mẹ nên tìm những món đồ phù hợp nhất theo sở thích và kỹ năng của con.

Chất liệu an toàn cho bé

Đồ chơi thông minh đạt chuẩn cho trẻ nên được làm bằng gỗ, vải, giấy hoặc nhựa an toàn. Trong quá trình lựa chọn đồ chơi cho con, bố mẹ nên lưu ý về điều này để tránh mua phải những chất liệu có thể gây hại cho bé.

Màu sắc, kích thước phù hợp

Những màu sắc bắt mắt, đáng yêu sẽ kích thích thị giác của trẻ. Những đồ vật có kích thước phù hợp sẽ giúp con chơi và di chuyển chúng dễ dàng hơn. Do đó, màu sắc và kích thước cũng là một trong những tiêu chí bố mẹ cần quan tâm khi lựa chọn đồ chơi phát triển trí tuệ cho con.

Lựa chọn đồ chơi mà trẻ yêu thích

Khi mua đồ chơi, bố mẹ có thể định hướng cho con nên mua loại nào để giúp con phát triển toàn diện hơn. Tuy nhiên, phụ huynh cũng cần hỏi xem bé thích loại đồ chơi nào và tôn trọng ý kiến, sở thích của con.

Chi phí cho món đồ chơi trí tuệ cho bé

Những đồ chơi được gia công chi tiết sẽ có giá thành cao hơn các món đồ chơi khác. Do đó, bố mẹ nên lựa chọn những đồ chơi vừa túi tiền, đáp ứng đúng nhu cầu và lứa tuổi của con.

Lưu ý khi lựa chọn đồ chơi trí tuệ cho bé

Cần lựa chọn đồ chơi trí tuệ phù hợp với độ tuổi của con

4. Các đồ chơi phát triển trí tuệ cho trẻ

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều đồ chơi phát triển trí tuệ cho bé. Tuy nhiên, iSchool đã tổng hợp và gợi ý cho bố mẹ những đồ chơi an toàn và hữu ích nhất, giúp bé vừa học vừa chơi hiệu quả.

4.1. Đồ chơi trí tuệ gỗ xếp hình, xây dựng

Đồ chơi xếp hình giúp kích thích sự phát triển trí não cho bé từ 3 tuổi trở lên. Các chi tiết của bộ đồ chơi được đựng trong chiếc hộp gỗ cho bé thỏa thích tạo ra nhiều hình thù ngộ nghĩnh từ trí sáng tạo của mình.

Các đồ chơi phát triển trí tuệ cho trẻ

Đồ chơi trí tuệ gỗ xếp hình, xây dựng (Nguồn: Tạp chí mẹ và con)

4.2. Bộ màu vẽ đa năng

Bộ màu vẽ đa năng gồm nhiều loại bút màu được thiết kế phù hợp với tay trẻ, giúp bé dễ dàng sử dụng theo ý thích. Đồng thời, đồ chơi được làm theo hình gỗ, có quai cầm, tiện lợi cho bé mang đi học. Sản phẩm được đánh giá đạt chuẩn an toàn cho trẻ trên 3 tuổi.

4.3. Đồ chơi xếp hình mảnh ghép

Bộ đồ chơi xếp hình mảnh ghép mô phỏng những hình ảnh khác nhau về con vật, đồ vật, cảnh quan… Nhiệm vụ của bé là sắp xếp các mảnh ghép nhỏ để hoàn thiện bức tranh tổng thể. Điều này giúp bé rèn luyện khả năng ghi nhớ và tưởng tượng tốt hơn.

đồ chơi xếp hình mảnh ghép phát triển trí tuệ cho bé

Đồ chơi phát triển trí tuệ cho bé – xếp hình mảnh ghép (Nguồn: Zalora)

4.4. Bộ đồ chơi dụng cụ nhà bếp

Bộ đồ chơi dụng cụ nhà bếp là bộ trò chơi được thiết kế tương tự dụng cụ nấu ăn của mẹ. Món đồ chơi này thường được các bé gái yêu thích khi bé vừa chơi vừa hiểu thêm về cách nấu ăn của mẹ, từ đó giúp trẻ nhận thức về cuộc sống, phát triển trí tuệ cảm xúc.

Các đồ chơi phát triển trí tuệ cho trẻ

Bộ đồ chơi dụng cụ nhà bếp (Nguồn: Shopee)

4.5. Đồ chơi thẻ bài và Boardgame

Những chiếc thẻ bài và board game sẽ là lựa chọn phù hợp cho những trẻ từ 4 đến 6 tuổi. Ở độ tuổi này,  trẻ em đã có thể giao tiếp và kết nối với nhiều người bạn. Do đó, trò chơi này sẽ giúp trẻ biết được tầm quan trọng của việc tuân thủ nguyên tắc, cảm xúc của việc thắng – thua và cảm nhận được niềm vui khi có bạn bè chơi cùng.

4.6. Đồ chơi hình khối, chuỗi hạt

Đối với những trẻ yêu thích trò chơi thủ công đòi hỏi sự tỉ mỉ, những bộ đồ chơi hình khối và chuỗi hạt sẽ là gợi ý hợp lý cho bố mẹ. Đây là dạng trò chơi kết hợp nhiều hình khối và màu sắc khác nhau để tạo ra nhiều hình thù thú vị, từ đó giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng và tư duy sáng tạo.

4.7. Bộ đồ chơi nhận biết và sắp xếp chữ cái Tiếng Việt, học đếm và tính toán đơn giản

Bảng chữ cái trong bộ sản phẩm này là bảng chữ cái tiếng Việt với 29 chữ với dấu mũ, giúp trẻ làm quen với chữ cái và không bị bỡ ngỡ khi bắt đầu học tiếng Việt.

Bên cạnh đó, các con số đi kèm dấu cộng, trừ và dấu bằng giúp bé làm quen với toán học từ sớm. Đây còn là một trong những cách dạy bé học số đếm hiệu quả nhất. Do đó, trò chơi này cần sự hỗ trợ của bố mẹ để con làm quen với số và có thể thực hiện những lời giải đơn giản, chính xác mà không bị nhàm chán.

đồ chơi phát triển trí tuệ cho bé học đếm số

Bộ đồ chơi giúp bé học Tiếng Việt, học đếm và tính toán đơn giản (Nguồn: Topbinhduong)

4.8. Đồ chơi trí tuệ Lego giúp bé thông minh, sáng tạo

Đồ chơi xếp hình LEGO 484 mảnh ghép là món đồ chơi hấp dẫn đối với hầu hết các bé, đặc biệt là bé trai. Mảnh ghép Lego giúp kích thích tư duy, khả năng sáng tạo cùng sự khéo tay của trẻ.

4.9. Đồ chơi thử thách câu cá

Đồ chơi thử thách câu cá là một mô hình đồ chơi thông minh. Bằng cách đưa những chú cá nhiều màu sắc khác nhau qua các khe của chiếc hộp mà không bị rơi xuống sẽ giúp trẻ rèn luyện óc quan sát và tính khéo léo, kiên nhẫn tốt hơn. Bố mẹ có thể đưa ra thử thách câu những chú cá cùng màu để giúp bé rèn luyện kỹ năng đếm số và phát huy khả năng quan sát.

đồ chơi phát triển trí tuệ cho bé - thử thách câu cá

Đồ chơi thử thách câu cá (Nguồn: Đồ chơi gỗ)

4.10. Đồ chơi phát triển trí tuệ với bộ thẻ Flashcard nhiều chủ đề

Bộ thẻ Flashcard bao gồm nhiều tấm card nhỏ, nhiều chủ đề. Mỗi tấm card đều được in hai mặt trước và sau gồm chữ in hoa, in thường và hình ảnh kèm từ vựng liên quan đến chữ cái đó, giúp bé tăng vốn từ vựng. Món đồ nhiều màu sắc và kết cấu nhỏ gọn, thích hợp cho bé vừa chơi vừa học ở bất cứ đâu.

đồ chơi phát triển trí tuệ cho bé - Flashcard

Đồ chơi phát triển trí tuệ cho bé – Bộ thẻ Flashcard (Nguồn: Anh Ngữ BIS)

Trên đây, bài viết đã gợi ý cho bố mẹ về những đồ chơi phát triển trí tuệ cho bé. Hy vọng, những chia sẻ trên của iSchool sẽ giúp bố mẹ tìm được bộ đồ chơi phù hợp với con, giúp con phát triển tư duy, thể chất và phát huy tinh thần ham học hỏi. Bên cạnh đó, trường Hội nhập Quốc tế iSchool luôn có các phương pháp giáo dục giúp bé phát triển trí tuệ. Chương trình giảng dạy ở đây được thiết kế chuyên nghiệp, tạo hứng thú và giúp con tiếp thu hiệu quả. Để tìm hiểu thêm thông tin chi tiết, phụ huynh có thể liên hệ với iSchool thông qua 2 hình thức sau:

  • Số điện thoại: 0789 166 588
  • Email: info@ischool.edu.vn

>> Xem thêm:

Tags: đồ chơi phát triển trí tuệ cho bé 2 tuổi, trò chơi vận động mầm non, trò chơi dân gian cho trẻ mầm non, sách phát triển EQ cho trẻ