Dạy kỹ năng sống cho trẻ 3 tuổi ngay từ sớm là điều rất cần thiết để hình thành các thói quen sống, tính cách và cũng như lối hành xử của trẻ trong tương lai. Cụ thể, dạy kỹ năng sống cho trẻ ở giai đoạn này cần tập trung vào những hoạt động nào? Tham khảo ngay bài viết dưới đây để nắm bắt rõ hơn về các kỹ năng cần thiết cho trẻ 3 tuổi.

>> Tham khảo thêm:

1. Các kỹ năng sống để trẻ tự chủ và quản lý cảm xúc

Kỹ năng quan trọng đầu tiên mà bố mẹ cần lưu tâm khi dạy cho trẻ 3 tuổi đó chính là kỹ năng tự chủ và quản lý cảm xúc. Ở độ tuổi này, trẻ chưa làm chủ được cảm xúc, hay khóc, thiếu kiên nhẫn… Vì vậy, bố mẹ nên kiên nhẫn trong mọi tình huống để dạy bảo trẻ, phân tích cho con hiểu vấn đề.

Chẳng hạn như trong trường hợp chơi đùa cùng bạn nhưng vô tình trẻ bị đụng ngã. Lúc đấy, trẻ sẽ cảm thấy khó chịu và có hành động quá khích như đánh bạn hoặc xô ngã lại. Khi đó, bố mẹ nên kiềm chế cảm xúc của con và khuyên con nên biết thông cảm và bỏ qua cho bạn.

>> Tìm hiểu thêm: Giáo dục cảm xúc cho trẻ mầm non

 Dạy kỹ năng sống cho trẻ 3 tuổi - Kỹ năng quản lý cảm xúc

Dạy kỹ năng tự chủ và quản lý cảm xúc cho trẻ 3 tuổi

2. Dạy trẻ kỹ năng tự lập

Dạy trẻ 3 tuổi học cách tự lập, chăm sóc bản thân là điều cần thiết. Bố mẹ hãy để con tự xúc ăn, tự lựa chọn quần áo, tự vệ sinh cá nhân và dọn dẹp đồ chơi… Thông qua những việc này, trẻ sẽ học được những kỹ năng sống để tự lập cần thiết. Để dạy kỹ năng sống cho trẻ 3 tuổi hiệu quả nhất, cha mẹ nên kiên nhẫn chỉ bảo con. Có thể ban đầu con ăn còn vụng về, bị vương vãi, vệ sinh không được sạch nhưng lâu dần trẻ biết cách và không vi phạm lại.

>> Xem thêm: 10 cách dạy con tự lập, bản lĩnh, tự tin

3. Kỹ năng quản lý thời gian cho trẻ

Dạy trẻ 3 tuổi kỹ năng quản lý thời gian là điều không thể thiếu. Bố mẹ hãy chỉ dẫn con bằng cách vạch ra danh sách những việc cần làm trong ngày. Sau đó hãy hướng dẫn trẻ sắp xếp theo đúng thứ tự ưu tiên trước sau. Đến khi trẻ tự biết lập kế hoạch thời gian biểu, bố mẹ sẽ là người theo dõi và đồng hành cùng trẻ. Ví dụ như: tiết học ngày mai gồm toán và văn nhưng sẽ có bài kiểm tra toán. Bố mẹ cần chỉ dẫn con môn toán nên được ưu tiên luyện tập nhiều hơn văn.

>> Tìm hiểu thêm:

4. Dạy cho trẻ 3 tuổi kỹ năng giao tiếp

Việc dạy bé 3 tuổi cách giao tiếp trong thời điểm “vàng” sẽ giúp hệ ngôn ngữ của trẻ phát triển tốt hơn. Từ lúc trẻ biết nói bi bô, bố mẹ cần hướng dẫn trẻ cách giao tiếp theo từng tình huống, từng đối tượng. Hãy cho con biết cách xưng hô phù hợp đối với ông bà, bố mẹ, cô chú… như thế nào cho lễ phép và chuẩn mực hay cách ứng xử với bạn bè sao cho thân thiện và gần gũi. Việc dạy con giao tiếp sớm sẽ giúp trẻ tự tin, dễ dàng hòa nhập với mọi người xung quanh hơn.

>> Tìm hiểu thêm:

Dạy kỹ năng sống cho trẻ 3 tuổi - Kỹ năng giao tiếp

Dạy kỹ năng giao tiếp cho trẻ 3 tuổi giúp phát triển về mặt ngôn ngữ cho bé hiệu quả

5. Dạy trẻ 3 tuổi cách nói lời cảm ơn, xin lỗi đúng lúc

Bố mẹ cần dạy cho trẻ kỹ năng sống biết nói lời cảm ơn và xin lỗi đúng lúc, đúng chỗ. Trẻ làm sai, cần phải học cách xin lỗi với thái độ thành khẩn. Khi nhận được sự giúp đỡ từ người khác, bày tỏ sự cảm ơn là điều con trẻ nên thể hiện. Bên cạnh đó, học tha thứ và xin được tha thứ là dấu hiệu của lòng dũng cảm mà con cần rèn luyện. Phụ huynh nên khuyến khích trẻ nuôi dưỡng thái độ này ngay từ khi còn nhỏ.

6. Kỹ năng giúp đỡ người khác

Trong cuộc sống sẽ có những lúc gặp khó khăn và cần có sự giúp đỡ từ người khác. Hơn nữa, bố mẹ nào cũng muốn con sẽ nhận được sự thương yêu và quý mến từ mọi người. Vì thế, bố mẹ cần dạy trẻ những kỹ năng sống liên quan đến sự yêu thương, tôn trọng và sẵn sàng giúp đỡ những người xung quanh. Từ đó, trẻ sẽ hình thành nên thói quen và hành động tốt mỗi ngày. Hãy bắt đầu chỉ dạy con bằng những hành động nhỏ như: nhường chỗ cho em nhỏ hay cụ già khi đi phương tiện công cộng, dắt người già qua đường…

>> Xem thêm:

7. Dạy con biết yêu thương động vật, bảo vệ môi trường

Phụ huynh nên cho trẻ tham gia hoạt động ngoại khóa, được tiếp xúc với thiên nhiên, cây cối và động vật… Qua những lần trải nghiệm thực tế này, trẻ dần hình thành tình cảm, sự yêu thương dành cho động vật. Ngoài ra, bố mẹ cũng cần phải dạy trẻ biết tầm quan trọng của môi trường xung quanh. Từ đó, trẻ sẽ nhận thức được việc bảo vệ môi trường là điều vô cùng cần thiết và quan trọng. Bố mẹ hãy cùng con tham gia những hoạt động nhỏ như: phân loại rác thải, trồng cây xanh, vứt rác đúng chỗ…

>> Tìm hiểu thêm: Dạy trẻ kỹ năng bảo vệ môi trường

Dạy kỹ năng sống cho trẻ 3 tuổi biết bảo vệ môi trường

Bảo vệ môi trường là một trong những kỹ năng cần dạy cho trẻ 3 tuổi

8. Dạy kỹ năng sống cho trẻ 3 tuổi qua hoạt động ngoại khóa

Qua những giờ ngoại khóa, trẻ không những được tiếp xúc với thiên nhiên mà còn được nâng cao kiến thức, hiểu biết và những kỹ năng sống cần thiết. Thông qua hoạt động ngoại khóa như: văn nghệ, nấu ăn, võ thuật, tự vệ… trẻ sẽ tự tin và trưởng thành hơn. Ngoài những giờ ngoại khóa trên trường, bố mẹ có thể đăng ký cho trẻ tham gia các lớp học kỹ năng khác nhau để nâng cao đời sống tinh thần.

Dạy kỹ năng sống cho trẻ 3 tuổi thông qua hoạt động ca nhạc

Dạy trẻ 3 tuổi kỹ năng sống thông qua hoạt động đàn hát

9. Kỹ năng lắng nghe người khác

Lắng nghe là một trong những kỹ năng sống quan trọng mà bố mẹ cần phải dạy con càng sớm càng tốt. Điều này rèn luyện khả năng nghe, thấu hiểu và tiếp thu ở trẻ. Từ đó, trẻ có thể hiểu rõ hơn về tình huống đang diễn ra để có thể đưa ra ứng xử hợp lý nhất. Tuy nhiên, việc dạy kỹ năng lắng nghe cho trẻ 3 tuổi rất cần sự kiên nhẫn và dẫn dắt từ bố mẹ để trẻ phát triển tốt theo từng ngày.

10. Dạy trẻ 3 tuổi cách tự vệ

Dù bố mẹ thường bên cạnh cùng con vượt qua mọi khó khăn nhưng sẽ có lúc một mình con đối mặt mọi thứ. Vì thế, việc dạy kỹ năng sống cho trẻ 3 tuổi về cách tự vệ rất cần thiết. Điều này giúp trẻ chủ động tránh mọi nguy cơ tiềm ẩn rủi ro, có kiến thức cơ bản xử lý tình huống xấu như: bị lạc, tránh xa người lại, hạn chế xâm hại cơ thể,…

Để trẻ hiểu và học được cách tự vệ, bố mẹ cần giải thích rõ ràng lý do là gì? Bố mẹ có thể dạy trẻ kỹ năng tự bảo vệ bản thân qua việc cùng con thực hành những bài học như: cảnh giác người lạ, không nghe lời dụ dỗ hay biết cách xử lý khi gặp hỏa hoạn,… Ở độ tuổi lên 3, trẻ sẽ không hiểu và nhớ hết những gì bố mẹ đang dạy. Vì thế bố mẹ cần kiên trì và nhẫn nại dạy cho con hiểu vấn đề.

Trường Hội nhập Quốc tế iSchool

Hệ thống Trường Hội nhập Quốc tế iSchool là một trong những trường thành viên của Tập đoàn Nguyễn Hoàng (NHG). Được thành lập vào năm 2008 với các chương trình giảng dạy liên cấp từ bậc mầm non đến THPT. Hiện nay, iSchool đã có 14 cơ sở tại 14 tỉnh thành trên cả nước. Đây là nơi theo học của rất nhiều học sinh và cũng là nơi làm việc của đội ngũ thầy cô giáo đầy nhiệt huyết, tận tâm với nghề.

Chính vì vậy, Trường Hội nhập Quốc tế iSchool sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho các bé mầm non theo học. Vì khi dạy kỹ năng sống cho trẻ 3 tuổi ngoài việc dạy qua các hoạt động thường ngày, bố mẹ cũng cần tạo cho con điều kiện học tập và rèn luyện trong môi trường tốt nhất. mong muốn lồng ghép các kỹ năng sống thực tế vào chương trình giảng dạy để giúp trẻ phát triển tốt nhất. Bên cạnh đó, iSchool sở hữu phương pháp giáo dục iTL Plus, đây là phương pháp giảng dạy giúp học sinh phát triển các kỹ năng sống một cách toàn diện về phong cách sống có trách nhiệm, khả năng tự lập và tính sáng tạo.

Phụ huynh có con đang chuẩn bị bước vào độ tuổi mầm non có thể trải nghiệm môi trường học tập cho trẻ tại iSchool bằng cách đến tham quan trường. Bố mẹ có thể liên hệ với iSchool để đặt lịch tham quan hoặc được tư vấn chi tiết thông qua 2 hình thức dưới đây:

  • Số điện thoại: 0789.166.588
  • Email: info@ischool.edu.vn

Bài viết trên đây là những chia sẻ bổ ích về cách dạy kỹ năng sống cho trẻ 3 tuổi. Hy vọng với những thông tin này, bố mẹ sẽ có thêm kiến thức và biết cách để dạy trẻ kỹ năng sống hiệu quả hơn.

>> Có thể bố mẹ quan tâm:

Tags: kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng xã hội, kỹ năng sinh tồn cho trẻ, sách vải kỹ năng sống cho trẻ mầm non, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm