Giáo dục sớm cho trẻ là vấn đề đang được các bậc phụ huynh quan tâm hiện nay. Tuy nhiên, không phải bố mẹ nào cũng hiểu rõ và vận dụng hiệu quả phương pháp này. Bài viết dưới đây của iSchool sẽ tổng hợp các phương pháp giáo dục sớm nổi bật và được áp dụng nhiều nhất để bố mẹ tìm hiểu kỹ càng hơn.

1. Giáo dục sớm cho trẻ 0-6 tuổi là gì?

Giáo dục sớm là phương pháp giáo dục được áp dụng cho trẻ trong giai đoạn từ 0 – 6 tuổi, nhằm tạo điều kiện tốt nhất để trẻ phát triển một cách toàn diện về cả thể chất lẫn tinh thần. 

Ở độ tuổi này, bố mẹ nên chú trọng về mặt tư duy và cảm xúc của con, từ đó có thể phát hiện ra nhiều thế mạnh và tài năng tiềm ẩn, giúp con bồi dưỡng và phát triển. Đây là bước đệm quan trọng cho hành trình học tập của bé trong tương lai.

Một số lưu ý trong việc giáo dục sớm cho con mà phụ huynh cần hiểu rõ, đó là:

  • Thứ nhất: Bố mẹ không phải là giáo viên và con trẻ cũng không phải là học sinh. Vì vậy, bố mẹ không nên ép buộc hay nhồi nhét trẻ học… 
  • Thứ hai: Giáo dục sớm không phải là cách để tạo ra thần đồng mà chỉ có tác dụng hỗ trợ bé trong quá trình trưởng thành.

Phương pháp giáo dục sớm đúng đắn chính là dùng tình yêu thương, sự tôn trọng và tích cực khuyến khích, động viên để các con phát triển một cách tự nhiên nhất. Trong quá trình giáo dục sớm, bố mẹ nên đóng vai trò là một người bạn đồng hành cùng con.

Giáo dục sớm cho trẻ 0-6 tuổi

Giáo dục sớm cho trẻ là gì?

2. Tại sao bố mẹ nên giáo dục sớm cho con?

Trong giai đoạn từ 0 đến 6 tuổi, việc giáo dục sớm là cần thiết và có ảnh hưởng rất nhiều đến tương lai của trẻ. Trước hết, bố mẹ cần hiểu về đặc điểm phát triển não bộ của con trong giai đoạn này. Từ 0-3 tuổi, não bộ của bé phát triển rất nhanh và mạnh mẽ. Theo nghiên cứu, não bộ của trẻ là cơ quan lớn nhất cơ thể sau 2 tháng được thụ thai trong tử cung của mẹ. Khi trẻ được 9 tháng tuổi, khối lượng của não tăng lên gấp đôi so với lúc mới được sinh ra; năm lên 3 thì não nặng gấp 3 lần và đến 5 –  6 tuổi thì cơ bản não đã được hoàn thiện. Ở giai đoạn này, não của trẻ đã có kích thước bằng của người lớn nhưng không có nghĩa là bé biết mọi thứ như người lớn. 

Trong năm đầu khi bé được sinh ra, các cảm xúc cũng dần được hình thành. Trẻ cần một môi trường an toàn và những hành động yêu thương như vuốt ve, ôm ấp… để làm quen với những cảm xúc tích cực. Với 3 năm tiếp theo, bố mẹ nên dành nhiều thời gian chơi cùng con, nói chuyện nô đùa với con bởi những điều này rất có lợi cho việc hình thành tính cách của trẻ sau này. Ngoài ra, bố mẹ cần chú ý đến những thời điểm quan trọng – là cơ hội để con học tập tốt nhất, chuẩn bị cho những bước phát triển về sau:

  • Thời kỳ tốt nhất để phát triển vận động thô là từ 0 – 6 tuổi. Đồng thời đây cũng là thời kỳ tốt nhất để học ngoại ngữ và cảm thụ âm nhạc.
  • Trước 2 tuổi là thời kỳ tốt nhất để phát triển về mặt tình cảm – xã hội.
  • Thời kỳ phát triển tiếng nói tốt nhất là từ sơ sinh đến trước 3 tuổi. 
  • Thời kỳ tốt nhất để học đếm là trước 4 tuổi. 

Bởi những đặc điểm phát triển quan trọng này nên giai đoạn 0 – 6 tuổi mới được xem là “thời điểm vàng” của trẻ. Chính vì thế, giáo dục sớm cho con vào lúc này là điều cần thiết mà bố mẹ nên làm.

những lợi ích của việc giáo dục sớm cho bé

Giáo dục sớm cho bé mang lại nhiều lợi ích, giúp bé phát triển một cách toàn diện (Nguồn: Prudetial)

3. Đặc điểm của các phương pháp giáo dục sớm cho trẻ từ 0-6 tuổi

Dưới đây là một số phương pháp giáo dục sớm cho trẻ từ 0-6 tuổi mà quý phụ huynh có thể tham khảo. Thông qua những đặc điểm của mỗi phương pháp bố mẹ có thể lựa chọn cho con phương pháp học phù hợp nhất, từ đó giúp con phát triển tốt hơn về tư duy và các kỹ năng mềm.

3.1. Phương pháp giáo dục trẻ iTL Plus

Phương pháp giáo dục iTL Plus được viện nghiên cứu giáo dục trường Đại học Sư phạm TPHCM tư vấn và phát triển trên định hướng của các chuyên gia Hoa Kỳ. Phương pháp này không chỉ giúp cho các bé phát triển về thể chất và tinh thần, mà còn tập cho bé bản lĩnh, tự tin, trang bị những kiến thức cần thiết nhất cho tương lai. 

Học sinh trở thành trung tâm của lớp học là triết lý giáo dục của phương pháp này. Các bé tự chủ động nghiên cứu, thảo luận, nêu quan điểm, kết luận và thực hành – là người đóng vai trò chính trong học tập. Đồng thời, giáo viên sẽ thực hiện việc hướng dẫn, đưa ra vấn đề chính, xâu chuỗi các ý kiến của học sinh và rút ra bài học. Trong phương pháp này, giáo viên chính là người truyền đạt và học sinh là người làm chủ tri thức. Trường học chính là nơi đảm bảo sự vận hành nền giáo dục và phụ huynh là nguồn động lực cho học sinh. 

Hiện nay, phương pháp iTL Plus đã được iSchool độc quyền tiên phong áp dụng. Thấu hiểu được từng đối tượng, iSchool tạo ra các chương trình học áp dụng phương pháp iTL Plus phù hợp cho trẻ bao gồm: 

  • Chương trình Tiếng Anh Quốc tế chuẩn Cambridge
  • Chương trình giáo dục Kỹ năng sống, Giá trị sống
  • Chương trình Kiến tạo doanh nhân trẻ
  • Chương trình thể thao, âm nhạc chuẩn Quốc tế

Phương pháp iTL Plus trong hệ thống iSchool gồm có 3 nội dung sau đây:

  • Phương pháp dạy, học tích cực
  • Kỷ luật tích cực
  • Đánh giá học sinh tích cực

Đối với iSchool, học sinh luôn là mục tiêu, động lực để phấn đấu. Đó cũng chính là lý do mà phương pháp iTL Plus được lựa chọn áp dụng, nhằm giúp cho học sinh khai thác được các tiềm năng của bản thân và phát triển một cách toàn diện nhất.

Phương pháp giáo dục sớm iTL

Phương pháp iTL Plus độc quyền được iSchool áo dụng giúp bé phát triển toàn diện

3.2. Phương pháp Glenn Doman

Phương pháp Glenn Doman là cách giáo dục sớm cho trẻ từ 0 đến 6 tuổi do giáo sư Glenn Doman sáng lập. Hiện nay, phương pháp này  đang được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới.

Phương pháp Glenn Doman giúp cho trẻ phát triển về khả năng ngôn ngữ, tự tin trong giao tiếp, giúp cho trẻ khi mới trong độ tuổi 2-3 tuổi đã có thể biết đọc. Không những thế phương pháp này còn phát triển khả năng tư duy logic, ghi nhớ, hiểu biết của bé nhiều hơn về thế giới xung quanh mình. Phương pháp Glenn Doman được thực hiện theo một cách tự nhiên nhất, không gây gò bó và ép buộc, tạo cho bé một môi trường học tập thoải mái, kích thích khả năng hứng thú của trẻ.

>> Tham khảo thêm: 

 

Phương pháp giáo dục sớm Glenn Doman

Phương pháp Glenn Doman giúp bé phát triển khả năng ghi nhớ, hiểu biết nhiều hơn về thế giới xung quanh

3.3. Phương pháp Montessori

Phương pháp Montessori được đặt tên theo tên của một nhà giáo dục ở Ý  là phương pháp giáo dục đặc biệt dựa vào việc học qua cảm giác. Phương pháp này chú ý đến sự phát triển của trẻ một cách tự nhiên nhất và trang bị cho trẻ hành trang đầy đủ về cả kỹ năng và kiến thức.

Phương pháp giảng dạy Montessori chủ yếu áp dụng cho trẻ ở thời điểm vàng từ 0 – 6 tuổi. Đây là giai đoạn để trẻ tiếp thu và học tập tốt nhất, qua đó giúp bé phát triển toàn diện về mọi mặt.

Theo nghiên cứu, trẻ trong từng giai đoạn phát triển nếu được có môi trường tự do thích hợp thì sẽ phát huy được tối đa tiềm năng của bản thân. Vì vậy, phương pháp giáo dục Montessori được chia ra theo từng từng độ tuổi phát triển – các đặc trưng và phương pháp cũng sẽ khác nhau tuỳ vào từng giai đoạn. Nhờ việc mang lại nhiều lợi ích vượt trội cho sự phát triển của bé, trong 10 năm nay, phương pháp này đã được áp dụng phổ biến ở các trường học và được nhiều phụ huynh quan tâm. 

>> Tham khảo thêm: Dạy con theo phương pháp Montessori

3.4. Phương pháp giáo dục STEAM 

STEAM là sự kết hợp của STEAM – viết tắt của 4 từ SCIENCE SCIENCE (khoa học), TECHNOLOGY (công nghệ), ENGINEERING (quy trình sáng tạo kỹ thuật) và MATHEMATICS (toán học) và ART (Nghệ thuật sáng tạo). Giáo dục STEAM là một cách tiếp cận liên ngành trong quá trình học. Các khái niệm học thuật được lồng ghép cùng với các bài học trong thực tế, giúp các em được tìm hiểu về kiến thức và kỹ năng liên quan đến các lĩnh vực toán học, khoa học, công nghệ, kỹ thuật và cả nghệ thuật trong các hoàn cảnh cụ thể. 

Áp dụng phương pháp STEAM cho trẻ ngay từ mẫu giáo giúp trẻ bồi dưỡng năng lực tư duy cũng như phát triển các kỹ năng mềm. Phương pháp này còn giúp cho trẻ có cơ hội học tập trải nghiệm về kiến thức, kỹ năng trong thực tế. Đồng thời, trẻ sẽ được khám phá, phát huy tối đa năng lực tư duy sáng tạo, logic và khả năng giải quyết vấn đề. Đây chính là tiền đề để bé tự tin bước vào các bậc học sau.

Phương pháp giáo dục sớm STEAM

Giáo dục STEAM cho trẻ mang lại nhiều lợi ích (Nguồn: Steame)

Đặc biệt, phương pháp giáo dục STEAM tạo điều kiện cho trẻ được tiếp cận sớm với khoa học công nghệ, tự tin giao tiếp bằng Tiếng Anh hằng ngày. Bên cạnh đó, trẻ còn được tham gia các hoạt động ngoại khóa để  khám phá thế giới bên ngoài. Trong giáo dục STEAM, trẻ  được coi là chủ thể chính của hoạt động và giáo viên là người giám sát, hướng dẫn cho trẻ. Việc này giúp cho trẻ được tự do tư duy, phát triển và rút ra bài học kinh nghiệm cho mình. Trong phương pháp này, các phương tiện và dụng cụ cho quá trình dạy thường sử dụng hình ảnh trực quan thay vì các công nghệ. Hiện tại, phương pháp STEAM đang được áp dụng phổ biến ở nhiều trường mầm non trong nước.

>> Tham khảo thêm: Giáo dục STEM là gì? Ứng dụng mô hình STEM trong giáo dục

3.5. Giáo dục sớm Shichida

Phương pháp giáo dục sớm Shichida có nguồn gốc từ xứ sở hoa anh đào Nhật Bản. Phương pháp này giúp khơi gợi tiềm năng ẩn giấu của trẻ, vì mỗi một đứa trẻ khi được sinh ra đều có những khả năng bẩm sinh riêng biệt cần khai phá. Qua tìm hiểu thực tế, phương pháp Shichida đã đạt được nhiều hiệu quả như:

  • Giúp trẻ phát triển trí óc
  • Giáo dục tinh thần cho trẻ
  • Giáo dục thể chất
  • Giáo dục dinh dưỡng

Việc áp dụng đúng cách phương pháp Shichida sẽ giúp bé có được tương lai tươi sáng, khỏe mạnh và toàn diện về cả thể chất, tinh thần lẫn dinh dưỡng. Đây cũng là một trong những phương pháp phổ biến được nhiều phụ huynh quan tâm tìm hiểu hiện nay. 

Phương pháp Shichida

Phát triển toàn diện nhờ phương pháp giáo dục sớm Shichida (Nguồn: International School Saigon Pearl)

3.6. Phương pháp Reggio Emilia

Phương pháp Reggio Emilia là phương pháp giáo dục sớm được đặt tên theo tên một thành phố ở nước Ý. Phương pháp này theo quan điểm là luôn đặt trẻ ở vị trí trung tâm và tin rằng trẻ có những suy nghĩ, tính sáng tạo riêng thông qua các ngôn ngữ khác nhau. 

Phương pháp Reggio Emilia được áp dụng sẽ tạo ra cho trẻ một môi trường mới để học tập – một không gian mở cho trẻ tự tìm hiểu các vấn đề của mình. Không những thế, dựa trên phương pháp này trẻ sẽ  được tham gia các hoạt động để khám phá và tìm hiểu thêm về thế giới xung quanh. Điều này giúp cho trẻ hình thành được nhiều thói quen tốt cho bản thân và khai thác được tối đa sự sáng tạo. 

Phương pháp Reggio Emilia có 3 nguyên tắc chính đó là: 

  • Trẻ em được xem là trung tâm, được tự do tư duy, sáng tạo, khuyến khích trẻ để trẻ có khả năng thể hiện bản thân.
  • Môi trường được xây dựng mở, tự do, đáp ứng đủ nhu cầu cho trẻ học tập và sáng tạo.
  • Giáo viên là người hướng dẫn cho trẻ, lắng nghe, quan sát và đặt câu hỏi, hỗ trợ cho trẻ trong quá trình phát triển.

Hiện nay, phương pháp Reggio Emilia đã được nhiều trường mầm non áp dụng rộng rãi cả trong và ngoài nước.

Giáo dục sớm cho bé bằng phương pháp Reggio Emilia

Phương pháp Reggio Emilia phù hợp áp dụng để giáo dục sớm cho trẻ (Nguồn: Chăm con yêu)

Giáo dục sớm cho trẻ là điều vô cùng cần thiết. Trong bài viết trên đây iSchool đã tổng hợp các phương pháp giáo dục sớm phổ biến và được quan tâm nhất hiện nay. Bố mẹ có thể tham khảo để áp dụng phương pháp phù hợp nhất cho con mình. Nếu cần thêm thông tin, bố mẹ có thể liên hệ với iSchool để được giải đáp một cách nhanh chóng nhất thông qua các hình thức sau đây:

  • Điện thoại: 0789.166.588
  • Email: info@ischool.edu.vn 

>> Tham khảo thêm: 

Tags: phương pháp học tập hiệu quả, phương pháp dạy học dự án, phương pháp dạy học trực quan, phương pháp steiner, phương pháp giáo dục stem cho trẻ mầm non, phương pháp dạy học toán ở tiểu học