Cho đến nay, vấn đề giáo dục giới tính đối với người Châu Á vẫn còn là một chủ đề xa lạ và nhạy cảm. Tuy nhiên nếu không có những định hướng kịp thời và đúng đắn về giáo dục giới tính, các em sẽ phải gánh chịu những hậu quả khó lường. Vì vậy, người lớn cần có sự chuẩn bị để bảo vệ con một cách tốt nhất. Giáo dục giới tính cho học sinh THPT như thế nào là hiệu quả và những lý do vì sao nên giáo dục giới tính sớm cho trẻ sẽ được iSchool giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.

1. Tình trạng giáo dục giới tính cho học sinh THPT hiện nay

Theo khảo sát của Tiến sĩ Trần Thành Nam, trường ĐH Giáo Dục và ĐH Quốc Gia Hà Nội, có tới 10% học sinh lớp 9, 39% học sinh cấp ba thừa nhận đã từng có quan hệ tình dục. Trong đó có tới 29,5% học sinh nam không sử dụng bao cao su; 8% nữ sử dụng biện pháp tránh thai nhưng không khoa học.

Tình trạng quan hệ tình dục ở mức cảnh báo khi có khoảng 10% học sinh THPT từng quan hệ tình dục trên 3 người, 15% sử dụng chất kích thích và ma túy ở lần quan hệ gần nhất. Với các số liệu báo cáo khác, có khoảng 20 học sinh bị quấy rối tình dục học đường và có những trường hợp quan hệ tình dục với người dưới 16 tuổi. Điều này có thể khiến các em  trả giá đắt và hối hận cả đời. Các em sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, bị xã hội lên án và thậm chí bỏ lỡ cả tương lai… 

Vậy câu hỏi đặt ra là “Lý do nào khiến học sinh lại quan hệ tình dục sớm ở lứa tuổi học đường?”. Điều này đã trở thành vấn nạn nhức nhối từ lâu và đang ngày càng diễn biến phức tạp dù có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng. Thực tế, vấn nạn này là một phần hệ quả của quá trình bỏ bê sao nhãng, lảng tránh vấn đề giáo dục giới tính trong thời gian dài. 

>> Tham khảo thêm:

Giáo dục giới tính cho học sinh THPT là điều rất cần thiết

Giáo dục giới tính cho học sinh THPT là điều vô cùng cần thiết

2. Vì sao cần phải giáo dục giới tính cho học sinh THPT

Tình trạng quan hệ tình dục ở lứa tuổi học đường tại Việt Nam đang ở mức báo động hơn cả trẻ vị thành niên ở Mỹ. Dù học sinh ở Mỹ quan hệ tình dục sớm hơn so với Việt Nam nhưng tỷ lệ nạo phá thai lại thấp hơn rất nhiều. Sự khác biệt này là do việc giáo dục ở Mỹ về tình dục được thực hiện đúng thời điểm và đúng cách. 

Trên thực tế, học sinh thời nay thường tò mò và muốn thử cảm giác lạ sớm hơn lớp người trước do việc dậy thì sớm và đặc biệt là sự tiếp cận thông tin quá nhiều về tình dục từ Internet. Hơn nữa, tâm lý người châu Á luôn thấy ngại ngùng khi đề cập đến vấn đề tình dục. Thầy cô và bố  mẹ luôn né tránh câu hỏi liên quan đến chủ đề này vì cho rằng nó nhạy cảm và riêng tư. Điều này vô tình tạo một tâm lý tương tự cho các em, khiến các em vừa không có sự hiểu biết về kiến thức tình dục an toàn, lại vừa không dám chia sẻ và xin giúp đỡ khi có vấn đề xảy ra. 

Chính những lý do trên sẽ kéo đến nhiều  hệ lụy không mong muốn. trẻ vị thành niên. Các em sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn trong cuộc sống, gây ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe của bản thân.

>> Tham khảo thêm: 

Vì sao cần giáo dục giới tính cho học sinh càng sớm càng tốt

Cần giáo dục giới tính cho học sinh vào thời điểm thích hợp

3. Giáo dục giới tính cho học sinh THPT như thế nào?

3.1. Tìm hiểu và thu thập nhiều kiến thức

Trong việc giáo dục giới tính, cha mẹ, thầy cô cần là người nắm vững kiến thức và cởi mở hơn. Thay vì nhồi nhét những kiến thức khô khan và thiếu thực tế, cha mẹ nên truyền đạt cho con theo cách dễ hiểu nhất. Người dạy không nên né tránh những câu hỏi của trẻ về vấn đề này.

Giáo dục giới tính cho học sinh THPT về những kiến thức cần thiết

Giáo dục giới tính cho học sinh THPT về những kiến thức cần thiết

3.2. Giáo dục giới tính không chỉ là nói về tình dục

Tình trạng thực tế hiện nay đang có hơn 80 triệu phụ nữ mang thai ngoài ý muốn. Trong đó, số phụ nữ bỏ thai chiếm 46 triệu người và 78 nghìn người bị tử vong do biến chứng. Trước thực trạng này, chúng ta có thể thấy rằng việc giáo dục giới tính không phải chỉ nói về tình dục mà xoay quanh rất nhiều vấn đề cấp thiết khác. 

Những chủ đề này có thể là về sinh lý học, khái niệm và chức năng của cơ quan sinh sản, bệnh lây qua đường tình dục, cách phòng tránh mang thai hiệu quả và an toàn… Bố mẹ và thầy cô nên truyền đạt và trang bị đầy đủ cho con về các kiến thức này để tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.

3.3. Tạo ra không khí thoải mái, thân thiện

Việc giáo dục giới tính cho học sinh THPT cũng giống như những  chủ đề giáo dục thông thường khác. Vì vậy, người dạy cần cởi mở và tạo không khí thoải mái. Với bất cứ “nút thắt nào”, người dạy cũng sẵn sàng trả lời và gỡ bỏ để trẻ có thể hiểu hơn vấn đề liên quan đến giới tính. Bố mẹ nên để con biết rằng tình dục không phải là chuyện cấm kỵ mà là một phần của tự nhiên. Con cần hiểu rõ về giới tính, sức khỏe sinh sản và quan hệ tình dục như thế nào là an toàn.

Tạo không khí thoải mái khi giáo dục giới tính cho học sinh THPT

Tạo ra không khí thoải mái, thân thiện trong quá trình giảng dạy về giáo dục giới tính

3.4. Nên giáo dục giới tính từ sớm nhưng không được “nhồi nhét”

Bố mẹ nên giáo dục giới tính cho con từ sớm nhưng không vội vã và nhồi nhé. Việc giáo dục hãy bắt đầu từ những kiến thức cơ bản và cần thiết nhất. Sau đó, bố mẹ mới bắt đầu “tăng tốc” với các chương trình dạy sâu hơn. Đặc biệt, ở độ tuổi THPT khi các cơ quan sinh dục và sinh sản đã hoàn thiện, bố mẹ nên định hướng “đúng đường” cho trẻ. 

3.5. Trò chuyện một cách nghiêm túc

Ở trường, giáo viên cần có những buổi trò chuyện, tâm sự một cách nghiêm túc và tự nhiên về chủ đề giáo dục giới tính cho học sinh THPT. Người dạy nên dùng những thuật ngữ đơn giản và dễ hiểu, đúng độ tuổi của trẻ. Nếu giáo viên không ngần ngại, chắc chắn học sinh cũng dễ dàng hơn trong việc “tâm sự” về chủ đề giáo dục giới tính.

3.6. Không nên giới hạn phạm vi giáo dục giới tính

Thông thường, có rất ít các tiết học giảng dạy về giáo dục giới tính ở trường. Một phần tâm lý giáo viên cũng rất ngần ngại khi nói về vấn đề này. Chính vì thế, học sinh lại càng ít kiến thức về giáo dục giới tính hơn. Theo tiến sĩ Surasak, vấn đề giáo dục giới tính không giới hạn thời gian, địa điểm cụ thể nào. Thay vào đấy, người dạy cần cởi mở trò chuyện hơn với học sinh và đưa ra lời khuyên kịp thời khi trẻ cần.

Giáo dục giới tính cho học sinh THPT không giới hạn phạm vi

Giáo dục giới tính cho học sinh THPT không giới hạn phạm vi

4. Các chủ đề về giáo dục giới tính

Việc giáo dục giới tính không đơn giản chỉ là giảng dạy những kiến thức liên quan đến tình dục mà bao gồm nhiều  chủ để cần thiết mà người lớn cần truyền đạt cho các em như:

  • Kiến thức về đặc điểm giải phẫu, chức năng của bộ phận sinh dục
  • Hiểu biết về dậy thì và kinh nguyệt
  • Kiến thức liên quan đến sinh sản và những biện pháp tránh thai hiệu quả, an toàn
  • Các bệnh liên quan đến tình dục
Các chủ đề trong giáo dục giới tính cho học sinh THPT

Có rất nhiều chủ đề quan trọng trong giáo dục giới tính cho học sinh THPT

Ngoài vấn đề giáo dục giới tính cho học sinh THPT, bố mẹ và thầy cô nên đề cập thêm các vấn đề về tâm lý và xã hội như:  Quyền con người, các mối quan hệ lành mạnh, giá trị bản thân, bình đẳng giới,… Các chủ đề này góp phần tạo ra môi trường xã hội văn hóa và văn minh hơn, nơi quyền lợi cá nhân được nâng cao.

Để có thêm nhiều kiến thức cũng như kỹ năng bổ ích và cần thiết dành cho con, bố mẹ có thể tham khảo thêm tại chuyên mục Tin tức của iSchool.

>> Bài viết liên quan:

Tags: những tính cách khả năng của trẻ 5 tuổi, tính cách của trẻ, giáo dục cảm xúc cho trẻ mầm non, giáo dục trẻ em, giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, giáo dục thông minh