Dạy trẻ kỹ năng bảo vệ môi trường là rất cần thiết. Điều này sẽ giúp trẻ nâng cao ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, việc dạy trẻ kỹ năng bảo vệ môi trường sẽ giúp cho trẻ hình thành những thói quen tốt từ sớm, từ đó dẫn đến các hành động đúng đắn trong tương lai. Cùng iSchool tìm hiểu những kiến thức về bảo vệ môi trường và các kỹ năng cần thiết cho trẻ trong bài viết dưới đây.

>> Xem thêm:

1. Bắt đầu với việc giữ gìn vệ sinh môi trường, bỏ rác đúng nơi

Hiện nay, rác thải là vấn đề nhận được sự quan tâm của toàn xã hội. Vì vậy, ngay khi bé còn nhỏ bố mẹ cần giúp con nhận thức được điều này. Bên cạnh đó, bố mẹ nên hướng dẫn cho trẻ cách phân loại rác và bỏ rác thải đúng nơi quy định.

Phụ huynh cũng nên dạy cho con biết tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, từ đó giúp bé hình thành thói quen tốt. Đồng thời, trẻ sẽ ý thức được ô nhiễm môi trường đang gây ảnh hưởng lớn như thế nào đến cuộc sống của các sinh vật trên trái đất.

dạy trẻ kỹ năng bảo vệ môi trường - giữ gìn vệ sinh

Dạy trẻ bỏ rác đúng nơi quy định là một trong những kỹ năng bảo vệ môi trường (Nguồn: Trường Oxford Hà Nội)

2. Dạy trẻ kỹ năng bảo vệ môi trường từ việc tiết kiệm nước

Nước là một trong những tài nguyên vô cùng quý giá vì thế tiết kiệm nước cũng là một trong những hành động quan trọng góp phần vào việc bảo vệ môi trường. Do đó, bố mẹ cần dạy trẻ cách sử dụng nước tiết kiệm từ những hành động nhỏ nhất như mở vòi nước vừa phải, cần khoá vòi nước lại khi không sử dụng, lấy nước ra chiếc cốc nhỏ và dùng hết mới lấy tiếp… Đồng thời, phụ huynh cũng cần dạy cho trẻ hiểu được tầm quan trọng của nước đối với sự sống.

dạy trẻ kỹ năng bảo vệ môi trường - tiết kiệm nước

Dạy trẻ kỹ năng bảo vệ môi trường từ việc nhỏ nhất là tiết kiệm nước (Nguồn: A Family)

3. Bắt đầu từ việc tiết kiệm điện khi không cần dùng

Điện là một trong những nguồn năng lượng quý hiếm và việc tạo ra điện cũng rất khó khăn. Vì thế, dạy trẻ kỹ năng bảo vệ môi trường từ việc tiết kiệm điện cũng rất quan trọng. Bố mẹ có thể dạy bé tiết kiệm điện từ những việc đơn giản như tắt tivi khi không xem, tắt đèn hoặc các thiết bị điện khác khi không sử dụng… Bên cạnh đó, phụ huynh cũng cần dạy trẻ cách tận dụng gió và ánh nắng tự nhiên thay vì cứ ngồi điều hòa, máy lạnh. Điều này sẽ giúp sức khỏe trẻ được đảm bảo, đồng thời cũng giúp tiết kiệm điện.

>> Có thể bố mẹ quan tâm:

 dạy trẻ kỹ năng bảo vệ môi trường - tiết kiệm điện

Dạy trẻ kỹ năng bảo vệ môi trường bằng cách tắt điều hoà khi không sử dụng (Nguồn: Trùm tin tức)

4. Bắt đầu từ việc tiết kiệm giấy

Phụ huynh nên kể cho trẻ nghe để làm ra được giấy cần phải trải qua quy trình phức tạp như thế nào. Điều này sẽ giúp bé hiểu được tầm quan trọng của giấy cũng như hạn chế được tình trạng lãng phí giấy của trẻ. Đồng thời, bố mẹ nên nhắc nhở mỗi khi trẻ xé giấy để làm đồ chơi hay khi viết sai… Hãy nói cho bé biết việc này sẽ tác động không tốt đến môi trường.

Ngoài ra, bố mẹ nên hướng dẫn bé cách tận dụng những trang giấy thừa còn sử dụng được, đóng thành tập để ghi chép hay vẽ tranh. Hành động này của trẻ tuy nhỏ nhưng cũng đã góp phần nào đó để bảo vệ môi trường.

>> Tham khảo:

dạy trẻ kỹ năng bảo vệ môi trường - tiết kiệm giấy

Dạy trẻ kỹ năng bảo vệ môi trường bằng việc tiết kiệm giấy (Nguồn: Môi trường Thái An)

5. Dạy trẻ kỹ năng bảo vệ môi trường với việc yêu tự nhiên

Các bậc bố mẹ nên dạy trẻ kỹ năng bảo vệ môi trường từ việc yêu thiên nhiên, cây cỏ. Hãy dạy bé những lợi ích mà thiên nhiên mang lại cho cuộc sống. Bố mẹ có thể hướng dẫn bé cách trồng cây, tưới cây, cách chăm sóc để cây tươi tốt… Từ đó, trẻ sẽ thêm yêu thiên nhiên hơn và cũng sẽ bắt đầu có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường.

dạy trẻ kỹ năng bảo vệ môi trường bằng việc yêu thiên nhiên

Dạy trẻ kỹ năng bảo vệ môi trường tự việc yêu quý tự nhiên

6. Sử dụng các sản phẩm tự nhiên

Hãy dạy cho trẻ tiêu dùng một cách thông minh khi dạy trẻ kỹ năng bảo vệ môi trường. Bố mẹ có thể dạy trẻ bắt đầu từ những việc đơn giản như dùng những sản phẩm được sản xuất từ nguyên liệu tự nhiên, lành tính, hạn chế sử dụng các sản phẩm hoá học… Phụ huynh nên giảng giải cho bé hiểu những sản phẩm chứa thành phần từ tự nhiên có lợi ích như thế nào đối với sức khỏe. Đồng thời, những sản phẩm này rất an toàn và không gây ô nhiễm môi trường.

 dạy trẻ kỹ năng bảo vệ môi trường bằng việc sử dụng sản phẩm tự nhiên

Dạy trẻ cách sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên

Bài viết trên đây là những chia sẻ về tầm quan trọng của việc dạy trẻ kỹ năng bảo vệ môi trường. Hy vọng, những thông tin được cập nhật trên sẽ giúp phụ huynh hiểu và biết thêm nhiều kỹ năng bảo vệ môi trường cần dạy cho trẻ. Nếu quan tâm đến các chương trình học, phương pháp giáo dục tại iSchool, quý phu huynh có thể liên hệ với đội ngũ tư vấn để được hỗ trợ thông qua 2 hình thức sau đây:

  • Điện thoại: 0789 166 588
  • Email: info@ischool.edu.vn

>> Tham khảo thêm:

Tags: kỹ năng xã hội, kỹ năng sinh tồn cho trẻ, sách vải kỹ năng sống cho trẻ mầm non, dạy kỹ năng sống cho trẻ 2 tuổi, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm