Lớp 1 được xem là cột mốc đáng nhớ của mỗi người. Bởi từ đây, “một thế giới kì diệu” sẽ bắt đầu mở ra – các con sẽ có những bước chân đầu tiên trên hành trình tiếp cận tri thức. Chính vì thế, việc chuẩn bị cho bé vào lớp 1 gồm những gì là nỗi niềm “trăn trở” của rất nhiều bậc phụ huynh. Hiểu được điều đó, trong bài viết dưới đây iSchool sẽ giới thiệu cho bố mẹ những hành trang cần thiết cho các con khi vào lớp 1.

Tiểu học là bậc học đầu tiên, tạo nền tảng cho trẻ trên hành trình  trưởng thành và chinh phục tri thức. Vì vậy, không chỉ các con mà chính các bậc phụ huynh cũng sẽ cảm thấy lo lắng và hồi hộp trước ngày con chính thức khai giảng. Đặc biệt, với những bố mẹ lần đầu có con vào lớp 1 sẽ cảm thấy bối rối nhiều  hơn vì không biết nên phải chuẩn bị như thế nào và bắt đầu từ đâu. Ngoài tham khảo ý kiến từ những người xung quanh, tìm hiểu từ các bài viết cũng là một trong những cách để bố mẹ có sự chuẩn bị chu đáo cho các bé. 

>> Xem thêm:

Chuẩn bị cho bé vào lớp 1 cần những gì?

Chuẩn bị cho bé vào lớp 1 là điều mà các bậc phụ huynh luôn lo lắng

1. Các đồ dùng cần chuẩn bị cho bé vào lớp 1

Đồ dùng học tập là điều đầu tiên và quan trọng nhất bố mẹ cần chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1. Những dụng cụ này chính là “trợ thủ đắc lực” hỗ trợ bé thuận tiện hơn trong quá trình học tập và giúp bé tự tin hơn. Dưới đây là danh sách các vật dụng phụ huynh có thể tham khảo để chuẩn bị cho con chỉn chu nhất: 

  • Sách giáo khoa: Món đồ đầu tiên phụ huynh cần chuẩn bị cho bé vào lớp 1 chính là bộ sách giáo khoa đầy đủ để các em học tập trong suốt 1 năm. Lưu ý, bố mẹ nên chọn sách tại các cửa hàng sách có uy tín, tránh mua phải sách lậu hàng kém chất lượng, màu in xấu ảnh hưởng tới việc học tập của trẻ. 
  • Vở Ô li: Ngoài sách giáo khoa thì vở ô li cũng là hành trang không thể thiếu khi chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1. Hiện nay, các trường công lập và tư thục thường có trọn bộ vở ô li được đóng theo nhãn mác từng trường. Bố mẹ nên tìm hiểu kỹ trước khi chọn mua vở cho các con.
  • Đồ dùng học tập: Ngoài sách và vở thì phụ huynh cần chuẩn bị thêm đồ dùng học tập cho trẻ như: cặp sách (Balo), bút chì, tẩy gôm (nên lựa chọn tẩy gôm trắng), thước kẻ, hộp màu, hộp bút,.. Bên cạnh đó, với thời đại công nghệ số hiện nay, bố mẹ có thể sắm thêm cho đồng hồ định vị với các chức năng chính như: nghe gọi, định vị, camera… để bảo vệ và theo dõi các con từ xa. 
Chuẩn bị những đồ dùng cần thiết cho trẻ vào lớp 1

Những đồ dùng cần chuẩn bị cho bé vào lớp 1 (Nguồn: Sakura Montessori)

2. Rèn luyện cho con sự tự tin trước khi vào lớp 1

Bé đang quen với môi trường “học mà chơi” ở bậc mẫu giáo, nên khi chuyển sang một môi trường mới học tập nghiêm túc hơn, các con sẽ khá bỡ ngỡ. Do đó, một trong những tiêu chí để chuẩn bị cho con vào lớp 1 mà phụ huynh cần làm đó là rèn luyện cho bé sự tự tin. Điều này sẽ giúp các em dễ dàng hòa nhập với môi trường học tập mới và rèn luyện tính tự lập tốt hơn. Phụ huynh có thể áp dụng các cách dưới đây để giúp trẻ  rèn luyện tính tự tin và tinh thần trách nhiệm:

  • Trao quyền cho trẻ: Phụ huynh hãy trao cho trẻ quyền lựa chọn, ra quyết định và chỉ đóng vai trò  gợi ý khi con cần. 
  • Khuyến khích trẻ tự chủ: Bố mẹ nên khuyến khích các con tự làm mọi việc trong khả năng của mình và khen ngợi con khi làm tốt.
  • Khuyến khích trẻ tính chủ động: Nên giao cho trẻ phụ trách một số việc nhà như lau bàn ghế, cất gọn đồ chơi hay phụ giúp bữa tối…
  • Tôn trọng ý kiến trẻ: Bố mẹ hãy hỏi ý kiến của trẻ về những vấn đề xung quanh xảy ra để con có cơ hội suy nghĩ, chia sẻ ý tưởng, quan điểm và cảm xúc của mình.
Chuẩn bị cho con vào lớp 1 là điều mà cả phụ huynh và học sinh lo lắng

Lớp 1 là giai đoạn chuyển giao giữa mầm non sang tiểu học nên bé còn nhiều bỡ ngỡ

3. Dạy cho trẻ các kỹ năng cần thiết khi chuẩn bị vào lớp 1

Trong quá trình chuẩn bị cho bé vào lớp 1, phụ huynh nên rèn luyện những kỹ năng cần thiết cho các con. Điều này giúp trẻ dễ dàng tiếp thu và bắt kịp với chương trình học, bé sẽ tự tin và chủ động hơn, không còn cảm thấy chán nản hay áp lực khi đến trường. 

Kỹ năng làm toán – Tập làm quen với những con số

Hầu hết trẻ em hiện nay đều được tiếp xúc với những con số từ nhỏ. Phụ huynh có thể hướng dẫn thêm cho trẻ làm quen với môn toán nhập môn để các con không bị bỡ ngỡ khi vào lớp 1.

Kỹ năng đọc hiểu

Phụ huynh hãy thường xuyên đọc sách, kể chuyện cho bé nghe và đưa ra  những câu hỏi đơn giản để các em suy nghĩ. Điều này giúp trẻ xây dựng nên vốn từ, rèn luyện tốt khả năng tập trung và đọc hiểu.

Kỹ năng đặt câu hỏi

Bên cạnh việc đặt câu hỏi cho trẻ, phụ huynh nên khuyến khích con đặt câu hỏi và tập lý giải về mọi thứ xung quanh. 

Kỹ năng viết – Nhận biết những chữ cái đơn giản

Khi dạy trẻ tập viết, phụ huynh nên kiên nhẫn và hướng dẫn cho đến khi con làm đúng. Bố mẹ hãy để con cảm thấy học viết là một điều  thú vị, không bắt ép con một cách khô khan. Phụ huynh có thể dạy con tô theo những hình thù ngộ nghĩnh, sau khi quen dần, bố mẹ đổi sang cho trẻ tập tô những đường nét đơn giản liên quan đến việc dạy bé học chữ cái, dấu câu…

Đặt câu hỏi là kỹ năng cần thiết cho trẻ vào lớp 1

Những kỹ năng cần thiết chuẩn bị cho bé vào lớp 1

4. Chuẩn bị tâm lý cho con trẻ khi vào lớp 1

Giai đoạn vào lớp 1 được xem là bước ngoặt quan trọng của trẻ.  Kể từ thời điểm này, trẻ sẽ làm quen với việc  phải ngồi yên tại chỗ trong suốt nhiều giờ đồng hồ, vì vậy các em thường cảm thấy chán nản và mất kiên nhẫn. Trẻ sẽ  phải tự lập hơn bởi không còn được cô giáo chăm sóc và hỗ trợ nhiều như ở bậc mầm non. Để giúp bé có sự chuẩn bị tâm lý vững vàng và không bị bỡ ngỡ trước những thay đổi này, cha mẹ cần trò chuyện và hướng dẫn bé nhiều hơn. 

Bên cạnh đó, phụ huynh có thể kể cho con nghe về trường mới, bạn bè mới và những hoạt động mới lạ con sắp được trải nghiệm để khơi dậy hứng thú cho trẻ, tạo sự tò mò và háo hức giúp con muốn đến trường hơn. Bố mẹ nên động viên, khích lệ thêm bằng cách cho trẻ đồ chơi mới nếu con học ngoan và siêng năng làm bài tập về nhà. Ngoài ra, bố mẹ nên đưa trẻ đến thăm trường để con làm quen với không gian mới ở đây.

>> Xem thêm:

Chuẩn bị cho bé vào lớp 1

Phụ huynh có thể kể con nghe về ngôi trường mới, bạn học và thầy cô mới

Những kinh nghiệm bố mẹ cần biết khi chuẩn bị cho bé vào lớp 1

Bên cạnh các đồ dùng và kỹ năng cần thiết chuẩn bị cho bé vào lớp 1, phụ huynh cũng cần lưu ý một số điều sau để chuẩn bị cho con một cách tốt nhất:

  • Thấu hiểu vấn đề: Phụ huynh cần thấu hiểu tâm lý của trẻ,  nhận biết được nỗi lo lắng hay sợ hãi của con để cùng đồng hành và giúp trẻ vượt qua.
  • Không tạo áp lực: Đối với giai đoạn chuyển cấp này, phụ huynh không nên bắt trẻ học quá nhiều hay tạo áp lực cho con. Thay vào đó bố mẹ cần tạo cho trẻ cảm giác thoải mái, thích thú, khi được đến trường. 
  • Thông cảm cho trẻ: Thay vì quát mắng làm con cảm thấy sợ hãi, phụ huynh chỉ nên khuyên nhủ và động viên con. Sự thông cảm và thấu hiểu sẽ giúp con có tâm lý vững vàng hơn trong giai đoạn này.
  • Kể chuyện về môi trường mới: Để trẻ làm quen với môi trường mới, phụ huynh có thể kể những điều thú vị về trường lớp, thầy cô, bạn bè. 
  • Rèn luyện sự tập trung cho trẻ: Hàng ngày, phụ huynh nên rèn luyện sự tập trung cho trẻ trước khi con vào lớp 1 vì ở giai đoạn này, trẻ sẽ phải học những bài học khó hơn đòi hỏi sự nghiêm túc và tập trung cao độ.

>> Xem thêm:

Một số điều lưu ý khi chuẩn bị cho bé vào lớp 1

Phụ huynh không nên tạo áp lực học tập nặng nề lên trẻ

Hệ thống Trường Hội nhập Quốc tế iSchool

Sự lo lắng khi chuẩn bị cho bé vào lớp 1 là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, khi cho con theo học tại Hệ thống Trường Hội nhập Quốc tế iSchool – một trong những hệ thống trường liên cấp quốc tế uy tín và chất lượng tại Việt Nam, phụ huynh có thể yên tâm và vững tin hơn rất nhiều. Các phương pháp giảng dạy tiên tiến cùng đội ngũ giáo viên tâm lý, giàu kinh nghiệm sẽ giúp trẻ dễ dàng hòa nhập khi vào lớp một.

Hệ thống Trường Hội nhập Quốc tế iSchool là trường quốc tế dành cho trẻ từ bậc mầm non đến lớp 12 tại Việt Nam. Đến nay iSchool đã có mặt tại 14 tỉnh thành trên khắp cả nước. Trường sử dụng chương trình học chuẩn của Bộ Giáo dục Đào tạo theo hướng tinh giản, trọng tâm, học nhẹ nhàng và tăng cường thực hành – giảm thiểu lý thuyết, đặc biệt chú trọng tính hội nhập quốc tế.

Hệ thống Trường Hội nhập Quốc tế iSchool

Hệ thống Trường Hội nhập Quốc tế iSchool

Bên cạnh đó, iSchool còn sở hữu phương pháp giáo dục iTL Plus giúp học sinh phát triển toàn diện tốt nhất. Với cách dạy này học sinh sẽ là trung tâm, đóng vai trò chính trong việc giảng dạy, học tập, nghiên cứu, nêu rõ quan điểm, kết luận và áp dụng thực tiễn. Qua đó, trẻ sẽ có ý thức độc lập hơn, biết chịu trách nhiệm và tìm ra cách làm chủ việc học. Ngoài ra, học sinh còn được rèn luyện thêm các kỹ năng sống, giúp  phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần và trí lực.

Trên đây là bài viết của iSchool chia sẻ về những điều thiết yếu cần chuẩn bị cho bé vào lớp 1. Phụ huynh có thể đến tham quan trường iSchool để tìm hiểu chi tiết hơn về cơ sở vật chất, chương trình học và đội ngũ giáo viên bằng cách  liên hệ với iSchool hoặc thông qua 2 hình thức: 

>> Bài viết liên quan: