Glenn Doman là một trong những chương trình giảng dạy được nhiều bậc phụ huynh quan tâm và lựa chọn. Phương pháp Glenn Doman giúp trẻ phát triển tối đa khả năng và toàn diện về mọi mặt. Để hiểu rõ hơn và biết cách áp dụng hiệu quả phương pháp này vào việc giáo dục con, bố mẹ nên tham khảo ngay bài viết dưới đây.

1. Phương pháp Glenn Doman là gì?

Phương pháp Glenn Doman được nghiên cứu và sáng lập bởi Giáo sư Glenn Doman cùng các cộng sự. Năm 1940, ông tốt nghiệp chuyên ngành Liệu pháp tâm lý tại trường Đại học Pennsylvania, đồng thời sáng lập “Viện nghiên cứu và phát triển tiềm năng con người” (IAHP). Sự nghiệp của ông được nhiều người biết đến qua việc hỗ trợ phục hồi cho trẻ bị tổn thương não và các phương pháp giáo dục áp dụng cho trẻ thông thường.

Glenn Doman - người sáng lập ra chương trình Glenn Doman

Giáo sư Glenn Doman người sáng lập phương pháp dạy sớm Glenn Doman (Nguồn: Sưu tầm)

Phương pháp Glenn Doman là phương pháp giáo dục sớm, áp dụng cho trẻ từ 0 đến 6 tuổi thông qua ứng dụng khả năng chụp ảnh nguyên màng não phải. Từ đó, phương pháp này giúp trẻ học tập, tiếp nhận thông tin nhanh chóng về từ, lượng và những kiến thức về thế giới xung quanh.

Việc dạy con sớm với phương pháp này giúp con có cơ hội phát triển sớm và toàn diện về mặt thể chất lẫn trí tuệ, cảm xúc, xã hội và tính kiên trì, bền bỉ. Tất cả đều là những hành trang vô cùng cần thiết mà bố mẹ cần chuẩn bị cho trẻ.

2. Đặc điểm của phương pháp Glenn Doman

Phương pháp Glenn Doman có 3 đặc điểm nổi bật mà phụ huynh cần biết và nắm rõ để dễ dàng áp dụng cho con được hiệu quả hơn:

  • Thực hiện phương pháp dạy trẻ thông minh sớm ngay tại nhà: Chương trình sử dụng bộ học liệu bằng thẻ flashcard để giảng dạy, bố mẹ dễ dàng chỉ dẫn cho bé ngay tại nhà, dạy bé học chữ cái, nắm các thông tin về thế giới xung quanh hay thậm chí là có thể dạy bé học số đếm ngay từ khi còn nhỏ. Đây là điểm khác biệt nổi bật nhất so với các phương pháp khác, đặc biệt là đối với những phương pháp chỉ có thể được áp dụng tại trường hoặc cần nhiều giáo cụ để học tập hơn.
  • Phụ huynh chính là người thầy tốt nhất cho trẻ. Trong khi giảng dạy, bố mẹ sẽ là người trực tiếp thực hiện tráo thẻ, nuôi dưỡng tình yêu tri thức trong con bằng cách gần gũi và tự nhiên nhất.
  • Niềm vui chính là bí quyết thành công trong quá trình học phương pháp này. Phụ huynh không nên quá áp lực việc học tập, ghi nhớ của con mà nên tạo sự hứng thú, khích lệ, nhẫn nại truyền cảm hứng tới cho con.

>> Tìm hiểu thêm:

Phương pháp Glenn Doman giúp trẻ hứng thú hơn khi học

Chương trình Glenn Doman sử dụng bộ thẻ giúp trẻ khám phá thế giới xung quanh và trau dồi kiến thức

3. Các chương trình giáo dục sớm cho trẻ Glenn Doman

Phương pháp Glenn Doman là một trong những phương pháp giáo dục sớm cho trẻ. Phương pháp này dạy trẻ thông minh sớm được áp dụng vào 4 chương trình khác nhau. Nhờ đó, trẻ có cơ hội tiếp xúc, phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần.

3.1. Chương trình dạy trẻ biết đọc sớm

Việc dạy con biết đọc bằng cách tráo thẻ trắng chữ đỏ đều đặn hàng ngày sẽ giúp con ghi nhớ nhanh từ vựng. Khi tiếp tục giới thiệu từ ghép, cụm từ đến câu, trẻ sẽ biết được hơn 200 từ đơn, những câu đơn giản hay dễ dàng đọc những quyển sách đơn giản. 

Giáo cụ chính của chương trình này chính là bộ thẻ chữ, mẹ có thể tự làm hoặc mua để tiết kiệm thời gian và có kích thước chuẩn hơn, từ đó giúp tăng hiệu quả giảng dạy.

Dạy trẻ đọc sớm với chương trình Glenn Doman

Glenn Doman áp dụng chương trình giúp trẻ đọc sớm

3.2. Chương trình học toán theo phương pháp Glenn Doman

Phụ huynh giúp trẻ yêu thích và đam mê với toán học thông qua việc áp dụng chương trình Glenn Doman sớm. Bằng cách xem tranh ảnh, tô màu hay nghe nhạc đều giúp trẻ kích thích, phát triển bộ não tốt hơn. 

Đối với trẻ dưới 3 tuổi, khả năng nhận diện về lượng cực kỳ nhanh và chuẩn xác. Vì vậy, bố mẹ nên áp dụng sớm chương trình này để giúp bé tư duy và hiểu bản chất của toán học. Đồng thời, con cũng được kích thích, rèn luyện năng lực tư duy logic, phân tích, sáng tạo, cách giải quyết vấn đề cho não bộ. Bố mẹ có thể tự làm giáo cụ “dotcard” hoặc mua để thuận tiện cho bé học hơn.

Phương pháp Glenn Doman áp dụng trong việc dạy toán

Chương trình dạy toán theo phương pháp Glenn Doman

3.3. Chương trình dạy trẻ vận động

Đối với trẻ, sự phát triển về thể chất là rất quan trọng. Ngày thường, bố mẹ có thể thấy con tự chơi, khua chân múa tay và hoạt động không ngừng mà không có mục đích. Thay vì để trẻ tìm tòi, vận động một mình như thế, bố mẹ hãy cùng con tham gia vận động và thiết kế không gian hoạt động phù hợp cho trẻ. Độ tuổi phù hợp để áp dụng chương trình dạy trẻ vận động là từ 0 đến 6 tuổi.

Dạy trẻ vận động để phát triển thể chất tốt hơn với chương trình Glenn Doman

Dạy trẻ vận động để phát triển thể chất tốt hơn với chương trình Glenn Doman

3.4. Chương trình dạy bé tìm hiểu về thế giới xung quanh

Khi trẻ đã lớn, bố mẹ cần áp dụng chương trình Glenn Doman thông qua bộ thẻ về thế giới xung quanh. Bởi trẻ nhỏ luôn hiếu kỳ và tò mò vô hạn về những gì xung quanh mình: từ các loài hoa, động vật, quốc kỳ các nước, phương tiện giao thông… Bộ thẻ này được thiết kế với nhiều màu sắc bắt mắt, hình ảnh đẹp cùng thông tin hữu ích, giúp trẻ phát triển não bộ và tiếp cận được đa thông tin, kiến thức trong đời sống hàng ngày. 

Phương pháp Glenn Doman giúp bé tìm hiểu thế giới

Dạy bé tìm hiểu về thế giới xung quanh bằng phương pháp Glenn Doman

4. Các nguyên tắc vàng khi áp dụng phương pháp Glenn Doman bố mẹ nên biết

Bố mẹ muốn giáo dục con sớm với phương pháp Glenn Doman, cần nắm rõ các nguyên tắc vàng cơ bản sau: 

  • Hãy bắt đầu càng sớm càng tốt: Thời gian vàng cho sự phát triển não bộ mà Glenn Doman đánh giá tốt nhất cho trẻ từ 0 đến 6 tuổi. Do đó, các bậc phụ huynh nên bắt đầu áp dụng phương pháp này càng sớm càng tốt.
  • Bố mẹ là người thầy đầu tiên và phù hợp nhất đối với con: Sự đồng hành của bố mẹ sẽ giúp con có thêm động lực, nguồn cảm hứng trong học tập. 
  • Hãy dạy con khi con và bố mẹ hứng thú: Phụ huynh nên tạo những trải nghiệm thú vị cho việc học tập của con để mang lại hiệu quả cao nhất. Vì vậy, việc giảng dạy khi một trong hai người mất tập trung sẽ làm giảm hiệu quả xuống rất nhiều.
  • Tôn trọng và luôn tin tưởng con: Bố mẹ nên nuôi dưỡng con trong một môi trường mà trẻ cảm thấy được tôn trọng và tin tưởng. Lúc đó, con mới hứng khởi, thích thú trong việc học tập, dễ dàng bộc lộ cá tính riêng của mình.
  • Cần dừng việc học trước khi con muốn dừng và không cảm thấy vui: Trong quá trình học tập, bố mẹ cần để ý đến thái độ học tập của con, từ đó tìm ra giải pháp tốt nhất khi con gặp vấn đề. Đặc biệt, các bậc phụ huynh nên dừng việc giảng dạy khi thấy con không muốn học nữa, tránh tình trạng con ghét học. Điều này sẽ ảnh hưởng đến thái độ của một đứa trẻ đối với việc học sau này.
  • Chuẩn bị kỹ tài liệu trước giờ học: Các bậc phụ huynh cần nuôi dạy và đặt nền móng phát triển toàn diện cho trẻ bằng cách xây dựng kế hoạch trong những bài giảng, phù hợp với sở thích và trình độ của trẻ.
  • Không nhất thiết và hạn chế “kiểm tra”: Việc kiểm tra là một trong những hoạt động khó chịu, gây áp lực đối với trẻ. Vì vậy, điều này khiến trẻ cảm thấy khó chịu và chán học.
  • Tạo môi trường và không gian ngay tại nhà: Không gian học tập ngay tại nhà mang lại cho trẻ cảm giác gần gũi. Nhờ đó mà trẻ thoải mái học tập, dễ dàng bộc lộ cá tính hơn.
  • Cần nói rõ ràng và nhiệt tình: Không chỉ riêng phương pháp Glenn Doman yêu cầu điều này mà bất cứ cứ khi nào bố mẹ muốn truyền đạt cho còn đều phải nói rõ ràng và rành mạch. Từ đó, trẻ cảm thấy thích thú hơn khi học.
  • Luôn điều chỉnh cách tiếp cận phù hợp: Mỗi trẻ sẽ có những giai đoạn phát triển khác nhau, cảm xúc khác nhau. Vì vậy, phụ huynh cần điều chỉnh cách giảng dạy phù hợp nhất để mang lại hiệu quả tối đa cho con khi học tập.
Phương pháp iTL Plus độc quyền của hệ thống trường iSchool

Phương pháp giáo dục ITL Plus của trường iSchool giúp học sinh phát triển toàn diện

Phương pháp Glenn Doman mang lại hiệu quả cao khi được áp dụng đúng cách và phù hợp với từng trường hợp. Đặc biệt, phụ huynh cần nắm rõ các nguyên tắc vàng của chương trình để giúp trẻ có thể phát triển về mặt thể chất, tinh thần và trí tuệ. Ngoài ra, bố mẹ có thể tham khảo thêm phương pháp giáo dục iTL Plus giúp con phát triển toàn diện của trường iSchool. 

Để hiểu rõ hơn về các chương trình cũng như hoạt động giảng dạy của trường, quý phụ huynh có thể đặt lịch tham quan hoặc liên hệ với đội ngũ tư vấn viên của iSchool thông qua:

  • Số điện thoại: 0789 166 588
  • Email: info@ischool.edu.vn

>> Có thể bố mẹ quan tâm:

Tags: phương pháp Reggio Emilia, phương pháp Steam, phương pháp Shichida, phương pháp Steiner, phương pháp học tập hiệu quả, phương pháp dạy học dự án, phương pháp dạy học trực quan