Shichida là phương pháp giáo dục sớm cho trẻ phổ biến tại Nhật Bản và nhiều quốc gia trên thế giới. Đây là phương pháp giáo dục nhằm tạo ra môi trường giúp phát huy tối đa tài năng bẩm sinh của các em. Hãy cùng iSchool tìm hiểu kỹ  hơn về phương pháp Shichida trong giáo dục con trẻ trong bài viết dưới đây.

1. Phương pháp Shichida là gì?

Shichida là phương pháp giáo dục giúp cung cấp các kiến thức và kỹ năng nhằm khơi gợi tối đa tài năng tiềm ẩn của bé. Bởi ngay từ khi sinh ra, mỗi đứa trẻ đều có những năng lực và tính cách bẩm sinh riêng biệt. Nhà trường và gia đình đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên môi trường học tập và rèn luyện lý tưởng nhất để các em có thể phát huy hết những ưu điểm cá nhân này.

Phương pháp giáo dục Shichida là gì?

Phương pháp Shichida giúp khơi gợi tiềm năng của trẻ

2. Nguồn gốc của phương pháp giáo dục sớm Shichida

Phương pháp giáo dục Shichida là công trình nghiên cứu lâu dài của giáo sư Nhật Bản – Makoto Shichida vào những năm 60 của thế kỉ XX. Ông đã dành rất nhiều tâm huyết để tìm hiểu về sự thay đổi và phát triển trí não của một đứa trẻ. Shichida là phương pháp giáo dục trẻ sớm từ 0 đến 6,5 tuổi.

Giáo sư Shichida cho rằng, trẻ ở trong bụng mẹ đã có mức độ phát triển theo cấp số nhân, tuy nhiên các em cần có môi trường giáo dục lý tưởng thì mới có thể đạt được sự phát triển đó. Hiện nay đã có khoảng 14 quốc gia và hơn 1 triệu trẻ em trên khắp thế giới đang được tiếp xúc với phương pháp giáo dục này.

 Nguồn gốc của phương pháp Shichida

Giáo sư Makoto Shichida – người hình thành và phát triển phương pháp giáo dục sớm Shichida (Nguồn: Shichida Education)

3. Nguyên tắc vàng của phương pháp giáo dục Shichida

Một trong những yếu tố quan trọng để tạo nên thành công khi giáo dục con trẻ bằng phương pháp Shichida chính là gia đình. Vì vậy, phương pháp Shichida đã đề ra 3 nguyên tắc vàng dành cho bố mẹ như sau:

Tình yêu thương:

Bất kỳ phương pháp giáo dục sớm nào xuất phát từ tình yêu thương đều mang đến hiệu quả rất bất ngờ. Bởi vậy, bố mẹ hãy cho trẻ cảm nhận được tình yêu thương của gia đình, của mọi người dành cho con trong quá trình giảng dạy. Đồng thời, hướng dẫn trẻ biết cách trân trọng và dành tình cảm trở lại mọi người.

Sự nghiêm khắc:

Ông cha ta có câu “yêu cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi”. Điều này mang ý nghĩa rằng, giáo dục bằng tình yêu thương là cần thiết  nhưng phải đúng cách chứ không phải là sự chiều chuộng vô điều kiện, vô hạn mức. Các bậc phụ huynh nên nghiêm khắc vừa phải, đúng lúc ở từng tình huống và thời điểm cụ thể.

Sự tin tưởng:

Các bậc phụ huynh hãy dành cho con sự tin tưởng, bởi điều này mang đến một sức mạnh vô cùng phi thường. Niềm tin của bố mẹ sẽ tạo động lực giúp trẻ tự tin và chủ động hơn trong cuộc sống. Vì thế, dù áp dụng phương pháp giáo dục nào thì bố mẹ cũng cần cho bé thấy sự ủng hộ và tôn trọng của mình vào các con.

Tình yêu thương là chìa khóa của phương pháp Shichida

Nguyên tắc vàng của Shichida là tình yêu thương, nghiêm khắc và tin tưởng

4. Vì sao nên áp dụng phương pháp Shichida cho trẻ?

6 năm đầu đời là giai đoạn vàng để bé có thể phát triển toàn diện. Đây cũng là thời kỳ mà não bộ trẻ phát triển mạnh mẽ nhất. Vì vậy, bố mẹ không nên bỏ lỡ cơ hội quý giá để giúp con khám phá tối đa năng lực của bản thân. Áp dụng phương pháp giáo dục Shichida cho trẻ là cách để phụ huynh có thể giáo dục tốt cho bé trong lứa tuổi này:

Giáo dục thể chất:

Trước khi bồi dưỡng về tri thức và tinh thần muốn bé thông minh, có đủ sức để tìm tòi và khám phá thì điều mà bố mẹ cần quan tâm đầu tiên là các con cần phải được khỏe mạnh. Bởi vậy, phương pháp dạy con Shichida cũng hướng đến tập trung giáo dục thể chất cho trẻ. Điều này giúp bé được vận động hoạt động thể chất mỗi ngày để con khỏe mạnh hơn, hấp thụ tốt các dinh dưỡng và tiếp thu kiến thức dễ dàng hơn.

Giúp trẻ phát triển về trí não:

Điều đầu tiên mà phương pháp dạy con Shichida mang đến cho trẻ chính là môi trường để phát triển toàn diện về trí não. Bé vừa có thể phát triển tư duy logic, ngôn ngữ ở não trái, vừa phát triển cảm xúc, thu thập hình ảnh ở não phải.

Giáo dục tinh thần:

Bên cạnh trí não thì giáo dục tinh thần cho bé cũng được chú trọng, bởi một đứa trẻ toàn diện nhất không chỉ thông minh mà còn phải  có đạo đức đúng mực, biết cư xử và giao tiếp hòa nhã với mọi người xung quanh.

Giáo dục dinh dưỡng:

Đặc biệt, phương pháp Shichida còn giáo dục dinh dưỡng cho trẻ hiệu quả. Bé cần ăn nguồn thực phẩm tốt, lành mạnh và khoa học để con phát triển toàn diện về trí não, thể chất và tinh thần.

Vì sao nên áp dụng phương pháp giáo dục Shichida cho trẻ nhỏ

Giáo dục thể chất giúp con phát triển toàn diện về trí – tâm – thể

5. Phương pháp giáo dục Shichida gồm những nội dung gì?

Trong thời kỳ vàng của trẻ, để áp dụng phương pháp Shichida, bố mẹ cần kết hợp thông qua việc kích hoạt khả năng tiếp thu của bé trên 5 giác quan chính: thị giác, xúc giác, thính giác, khứu giác và vị giác. Từ đó, các em sẽ được phát triển trí – tâm – thể một cách toàn diện và hài hòa. Dưới đây là một số nội dung giáo dục của phương pháp Shichida đang được áp dụng:

Dạy con cảm thụ âm thanh để phát triển thính giác: 

Âm nhạc là một môi trường lý tưởng để phát triển trí não và tâm hồn của bé nhanh nhất, giúp thúc đẩy năng lực nhận thức, thính giác và các biểu hiện của con. Bố mẹ nên cho bé nghe nhạc, chơi những đồ chơi phát ra âm thanh, cùng con chơi nhạc cụ hay nhún nhảy theo nhạc, bài hát… để con có cơ hội được cảm thụ âm thanh theo cách riêng của mình.

Những nội dung giảng dạy của phương pháp Shichida

Dạy con cảm thụ qua âm nhạc giúp phát triển tốt thính giác

Dùng thẻ học Flashcard và hình ảnh minh họa:

Cách học dùng thẻ bìa cứng hay mảnh giấy nhỏ có hình ảnh minh họa theo nhiều chủ đề như: quốc kỳ, chữ cái, màu sắc, con vật… là cách đang được nhiều phụ huynh Việt Nam áp dụng trong giáo dục trẻ. Nhờ phương pháp này, các bé được rèn luyện năng lực nhận thức, trí nhớ và tăng thêm vốn từ vựng cho bản thân.

Phân biệt hình dáng:

Phụ huynh có thể dạy trẻ kiến thức về hình dáng cơ bản từ hình tròn, hình vuông, hình chữ nhật… để giúp bé phát triển trí não và năng lực tưởng tượng. Bố mẹ chỉ cần hướng dẫn cho bé nhận biết các hình dáng khác nhau thông qua đồ vật trong nhà. Điều này có ảnh hưởng vô cùng tích cực đối với quá trình phát triển hai bán cầu não của bé.

Phương pháp dạy con Shichida nổi tiếng tại Nhật Bản

Dạy trẻ cách phân biệt hình dáng cơ bản

Nhận biết kích thước:

Kích thước to nhỏ giữa các con vật, đồ vật trong nhà cũng là kiến thức đơn giản và rất phù hợp trong phương pháp Shichida. Điều này giúp bé hình thành nên khái niệm về kích thước, khái niệm sắp xếp theo trình tự, thứ tự cũng như tăng thêm khả năng giải quyết vấn đề.

Nhận biết màu sắc:

Trong phương pháp Shichida, bố mẹ có thể cho bé tiếp xúc sớm với màu sắc để tạo khái niệm về màu, giúp tăng cường trí tưởng tượng và năng lực biểu hiện cho con.

Rèn luyện các ngón tay:

Các bài học vận động giữa các ngón tay cũng chính là phương pháp giáo dục  lý tưởng để bé biết được cách xử lý công việc khéo léo và tập trung hơn. Bố mẹ có thể rèn luyện cho trẻ thông qua trò chơi cầm nắm, học múa, học đàn, làm việc nhà hay vệ sinh cá nhân…

Phương pháp Shichida áp dụng tốt cho trẻ từ 0-6.5 tuổi

Học múa giúp trẻ rèn luyện cơ thể linh hoạt khéo léo hơn

Phát triển toàn diện 5 giác quan:

Phát triển toàn diện 5 giác quan là phương pháp rèn luyện tổng hợp của Shichida thông qua việc sử dụng kết hợp cảm giác, xúc giác, khứu giác, vị giác và thính giác. Điều này rất quan trọng có thể giúp bé rèn luyện toàn diện, từ đó hình thành nên các kỹ năng  cho mình.

6. Một số lưu ý cho bố mẹ khi dạy con bằng phương pháp Shichida

Trong quá trình giáo dục con trẻ, bố mẹ nên thường xuyên nhìn nhận và kiểm tra lại tính hiệu quả để có biện pháp và hành động phù hợp hơn cho trẻ. Sau đây là 4 lưu ý cho bố mẹ khi dạy con bằng phương pháp giáo dục Shichida:

Không tập trung vào khuyết điểm của trẻ:

Phụ huynh nên lưu ý rằng bất kì  ai cũng sẽ có những khuyết điểm riêng. Vì vậy bố mẹ đừng nên quá tập trung vào nó. Thay vào đó bố mẹ nên khuyến khích, khen ngợi những điểm tốt và chỉ ra những điểm chưa tốt  đúng lúc nhằm  hướng dẫn trẻ cách khắc phục hiệu quả nhất.

Bé vẫn đang hoàn thiện bản thân:

Bố mẹ đừng tạo áp lực cho con, mỗi đứa trẻ lớn lên cần có thời gian để hoàn thiện bản thân. Không nên quá cầu toàn và quá kỳ vọng ở trẻ sự toàn diện quá mức vào thời điểm này.

Để trẻ tự do phát triển:

Bố mẹ không nên gò bó con hay bắt ép con lớn lên theo hình mẫu lý tưởng mình thích. Hãy cho bé được phát triển tự do, để được là chính mình, làm những điều mình thích. Chỉ có như vậy bé mới phát huy được hết khả năng của bản thân.

Nói không với “con nhà người ta”:

Việc so sánh những đứa trẻ là điều không nên làm khi áp dụng phương pháp giáo dục sớm này. Bởi so sánh sẽ khiến con mặc cảm, tự ti và chán nản về bản thân. Mỗi đứa trẻ sinh ra, lớn lên đều có một cá tính riêng biệt nên các con cần được tôn trọng và tạo điều kiện riêng để phát triển tốt nhất.

Một số lưu ý cho bố mẹ khi áp dụng Shichida cho trẻ

Hãy để trẻ phát triển tự nhiên, tự do khám phá thế giới

Trên đây là những chia sẻ của iSchool về phương pháp Shichida nổi tiếng tại Nhật Bản được du nhập vào Việt Nam trong thời gian gần đây. Mong rằng bài viết trên có thể cung cấp những thông tin cần thiết cho bố mẹ về phương pháp giáo dục trẻ sớm này.

Bên cạnh Shichida, quý phụ huynh có thể tham khảo thêm phương pháp giáo dục iTL Plus độc quyền của iSchool giúp trẻ phát triển toàn diện.

Nếu quan tâm đến các chương trình học và cách đăng ký nhập học tại iSchool, quý phụ huynh có thể liên hệ với Phòng Tuyển Sinh của iSchool để được hỗ trợ thông qua 2 hình thức sau:

  • Email:  info@ischool.edu.vn
  • Hotline: 0789.166.588

>> Có thể bố mẹ quan tâm:

Tags: phương pháp Steiner, phương pháp Reggio Emilia, phương pháp giáo dục STEM cho trẻ mầm non, phương pháp dạy học dự án, phương pháp dạy học trực quan, phương pháp học tập hiệu quả