Trò chơi trí tuệ không phải là một điều xa lạ với các  phụ huynh có con nhỏ. Đây là những trò chơi có lợi cho sự phát triển trí não của trẻ, luôn đòi hỏi bé phải tư duy và suy nghĩ. Với những bố mẹ mong muốn tìm kiếm phương pháp giáo dục giúp con “vừa học vừa chơi” hiệu quả, danh sách top 10 trò chơi trí tuệ cho bé dưới đây sẽ là gợi ý không nên bỏ qua.

1. Những lợi ích của trò chơi trí tuệ cho bé

Trò chơi phát triển trí tuệ cho bé có mục tiêu chính là giúp trẻ cải thiện tư duy, tăng cường nhận thức và phản ứng nhanh nhẹn với thông tin. Bên cạnh đó, các bé tham gia trò chơi trí tuệ còn nhận được rất nhiều  lợi ích khác như:

  • Rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề: Đây là kỹ năng quan trọng trong cuộc sống, giúp trẻ biết cách đưa ra các biện pháp giải quyết thích hợp cho những tình huống thực tế.
  • Cải thiện tư duy sáng tạo: Khi tham gia trò chơi, trẻ sẽ được hiểu hơn về bản chất của các định nghĩa, khái niệm, từ đó, biết tìm kiếm sự tương đồng với các sự vật, hiện tượng khác rồi suy luận và đưa ra đánh giá cuối cùng.
  • Kỹ năng toán học và ngôn ngữ: Các trò chơi trí tuệ sẽ giúp bé rèn luyện và nâng cao kỹ năng toán học và ngôn ngữ. Hai bán cầu não của bé sẽ phát triển cân bằng hơn.

>> Tham khảo thêm:

Các trò chơi trí tuệ cho bé

Những trò chơi trí tuệ giúp trẻ phát triển trí não

2. Thời điểm cho bé làm quen với trò chơi trí tuệ

Trò chơi trí tuệ có nhiều dạng thức đáp ứng cho từng đối tượng khác nhau. Phụ huynh nên lựa chọn các trò đơn giản, phù hợp với lứa tuổi, nhận thức, khả năng, và tính cách riêng của từng bé.

Thông thường, những trò chơi trí tuệ dành cho trẻ ở độ tuổi mẫu giáo sẽ không yêu cầu cao về phân tích hay tư duy logic mà chỉ thiên về phán đoán, đánh đố đơn giản. Tuy nhiên, các trò chơi này vẫn có thể phát triển tư duy cho trẻ, giúp khơi gợi được sự tò mò để trẻ tự nguyện tham gia. Bố mẹ cần lưu ý rằng, không nên bắt ép con chơi những trò không phù hợp với khả năng hay sở thích của trẻ, thay vào đó hãy chỉ đưa ra gợi ý để bé lựa chọn, nhằm tạo sự hứng thú cho con.

>> Có thể bố mẹ quan tâm:

 Các trò chơi trí tuệ cho bé

Trò chơi trí tuệ có nhiều hình thức khác nhau phù hợp mọi lứa tuổi của trẻ

3. Những trò chơi trí tuệ giúp bé phát triển trí não

Bên cạnh những bài học ở trường, các trò chơi trí tuệ sẽ là phương pháp hữu hiệu giúp con rèn luyện thêm khả năng quan sát và tư duy của bản thân. Dưới đây là danh sách 10 trò chơi trí tuệ cho bé mà bố mẹ có thể tham khảo và cùng chơi với các con.

3.1. Trò chơi trí tuệ xếp hình

Một trong những trò chơi trí tuệ làm tăng khả năng tư duy toán học cho trẻ cực tốt chính là xếp hình. Trò chơi này giúp bé nhận biết được các hình dạng, rèn luyện khả năng quan sát và ghi nhớ thông tin qua các mảnh ghép, hình khối, kích cỡ khác nhau.

Với trò chơi này, có khá nhiều hình thức khác nhau để thực hiện. Bố mẹ có thể cho trẻ chơi xếp hình bằng các hình khối khác nhau hoặc khó hơn khi chơi với tranh ảnh cùng nhiều chi tiết nhỏ.

Trò chơi trí tuệ cho trẻ mầm non

Trò chơi xếp hình giúp bé tăng khả năng toán học

3.2. Vẽ tranh trên giấy

Trẻ thường rất thích vẽ những gì thân thuộc xung quanh như người thân, cảnh vật, thú cưng… Dù chỉ với những nét nguệch ngoạc nhưng điều này sẽ giúp con phát triển khả năng quan sát, sáng tạo và cảm nhận về thế giới. Vì vậy, phụ huynh hãy khuyến khích bé vẽ, cho con làm quen dần với hai màu cơ bản sau đó tăng dần lên để trẻ phân biệt màu tốt hơn.

Trò chơi trí tuệ cho bé vẽ tranh trên giấy

Vẽ tranh trên giấy giúp bé tăng khả năng sáng tạo (Nguồn: The Conversation)

3.3. Trò chơi đếm số cho bé

Trò chơi đếm số dạy bé cách đếm theo thứ tự tăng dần để kích thích não bộ giúp trẻ thêm thông minh và tăng khả năng ghi nhớ. Bố mẹ có thể bắt đầu dạy cho con bằng cách tập đếm các vật dụng đơn giản như: đếm ngón tay, kẹo, đồ chơi… Sau đó, sẽ tăng dần theo thứ tự và nâng cao cấp độ để kích thích não bộ cho bé.

>> Xem thêm: Các cách dạy bé học số đếm

Các trò chơi trí tuệ được các phụ huynh quan tâm

Trò chơi đếm số giúp tăng trí nhớ cho trẻ

3.4. Trò chơi kích thích trí não lối thoát mê cung

Mê cung cũng là một trò chơi điển hình phổ biến để kích thích trí não trẻ. Về hình thức, trò chơi này cũng khá đa dạng nhưng điểm chung của chúng đều là một mê cung với nhiều đường lòng vòng và nhiệm vụ là tìm kiếm lối ra thích hợp. Trẻ cần dựa vào khả năng quan sát, ghi nhớ chính xác để đánh giá sự vật, sự việc và nhanh chóng đưa ra phương hướng đúng nhất.

Trò chơi trí tuệ cho bé

Trò chơi mê cung giúp bé tăng khả năng tư duy (Nguồn: Trường Mầm Non Song Khê)

3.5. Trò chơi đóng vai diễn kịch

Có rất nhiều lợi ích từ trò chơi đóng vai diễn kịch như: giúp gia tăng sự tự tin, phát triển khả năng ngôn ngữ, cải thiện việc học tập, tăng khả năng quan sát và trí tưởng tượng cho trẻ. Đây là trò chơi vui nhộn mà cả bé có thể tham gia mọi lúc, mọi nơi.

Bố mẹ có thể nghĩ ra một cốt truyện đơn giản hoặc từ trong phim, truyện để bé hóa thân thành những nhân vật cổ tích, bộ phim hoạt hình con yêu thích. Điều này đòi hỏi trẻ phải ghi nhớ nhiều hơn, tăng khả năng biểu đạt cảm xúc và sở thích, bộc lộ được tính cách của trẻ, giúp bố mẹ hiểu rõ hơn về các con.

Top 10 trò chơi trí tuệ hay cho bé

Trò chơi đóng kịch giúp trẻ hoạt bát và năng động hơn (Nguồn: freepik)

3.6. Tìm điểm khác nhau tăng khả năng quan sát

Đây là một trong những trò chơi trí tuệ giúp trẻ phát triển khả năng quan sát, rèn luyện tính kiên nhẫn và sự tập trung trong quá trình tìm kiếm những điểm giống, khác nhau ở bức tranh.

Để bắt đầu trò chơi này, bố mẹ có thể chuẩn bị hai bức ảnh tương tự có chứa những điểm khác nhau không dễ phát hiện. Sau đó, hãy đặt chúng cạnh nhau và yêu cầu bé tìm kiếm những điểm khác nhau trong hai bức ảnh trên. Phụ huynh nên chọn những hình đơn giản và phù hợp với từng độ tuổi của trẻ, sau đó tăng dần độ khó cho con khi đã  quen với trò chơi này.

Trò chơi trí tuệ cho bé

Trò chơi tìm điểm khác nhau giúp tăng khả năng quan sát cho trẻ

3.7. Trò chơi trí tuệ đoán đồ vật cho bé

Đoán đồ vật là trò chơi trí tuệ cho trẻ, giúp bé kích thích khả năng liên tưởng và sáng tạo để đưa ra câu trả lời chính xác nhất. Đây là một trong các trò chơi được trẻ mầm non yêu thích và được nhiều phụ huynh lựa chọn.

Với trò chơi này, bố mẹ nên chuẩn bị nhiều đồ vật có hình thù, kích thước khác nhau bỏ vào hộp kín. Sau đó, bố mẹ sẽ miêu tả màu sắc, hình dáng, và công dụng của đồ vật và đố bé biết đó là gì. Nếu trẻ đoán đúng thì bố mẹ có thể khuyến khích bằng phần quà nho nhỏ. Nhưng nếu bé chưa đoán được thì bố mẹ hãy cho con thêm một vài gợi ý để trẻ suy đoán thêm và đưa ra  câu trả lời chính xác hơn.

 Trò chơi trí tuệ đoán đồ vật cho bé

Trò chơi đoán đồ vật cho bé (Nguồn: YouTube)

3.8. Các trò chơi tăng khả năng tư duy

Các trò chơi tăng khả năng tư duy có khá nhiều hình thức, điển hình là trò chơi “Có – Không” giúp trẻ vừa rèn luyện tư duy vừa được bổ sung thêm kiến thức. Với trò chơi này, bố mẹ cần lên danh sách những câu hỏi có liên quan tới thế giới xung quanh trẻ theo dạng “Có hoặc Không”. Với những câu hỏi khác nhau và chủ đề thú vị, bé sẽ cảm thấy thích thú và dần bị trò chơi hấp dẫn hơn. Ví dụ bố mẹ có thể hỏi bé: “Con cá vàng có biết bơi không?”, “Đường có mặn không?”

Trò chơi phát triển trí tuệ phân loại cho bé

Trò chơi có – không tăng khả năng suy luận và có ích cho trí nhớ

3.9. Trò chơi phân loại cho bé

Khi tham gia trò chơi phân loại, trẻ sẽ nâng cao được khả năng tập trung quan sát và rèn luyện tính kiên nhẫn. Ngoài ra, nhờ đó bé còn có thể phân biệt được những đồ vật trong gia đình.

Để chơi trò chơi này, bố mẹ có thể tìm những đôi tất khác màu hay có những họa tiết khác nhau của trẻ. Sau đó, trộn chúng với nhau và đưa ra yêu cầu bé phải tìm những đôi vớ cùng loại. Bố mẹ có thể thay đổi tất bằng thú bông, quần áo… của bé.

 Trò chơi phân loại đồ vật bổ ích cho bé

Trò chơi phân loại đồ vật bổ ích cho bé (Nguồn: Thai giáo và nuôi dạy con)

3.10. Trò chơi kể chuyện

Kể lại một câu chuyện đòi hỏi trẻ cần biết chú ý và tập trung lắng nghe trong một khoảng thời gian dài, có ích cho trí nhớ và giúp phát triển ngôn ngữ, từ vựng rất tốt. Ngoài ra khi bé kể chuyện sẽ làm tăng sự tự tin trong giao tiếp, phát triển được cách suy nghĩ độc lập.

Các trò chơi trí tuệ cho trẻ em

Trò chơi kể chuyện giúp ích cho phát triển ngôn ngữ của trẻ

Trường Hội nhập Quốc tế iSchool

Trường Hội nhập Quốc tế iSchool là hệ thống trường quốc tế dành cho học sinh bậc mầm non đến THPT, đã có mặt trên 14 tỉnh thành khắp cả nước. Môi trường giáo dục và các phương pháp giảng dạy tại iSchool được đánh giá là tiên tiến với cơ sở vật chất hiện đại.

Tại iSchool triết lý giáo dục của iTL Plus được áp dụng vào giảng dạy với mục tiêu giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Với phương pháp này, trẻ sẽ được phát triển toàn diện, được trang bị những kiến thức, kỹ năng sống cần thiết để tự tin khi bước ra xã hội. Khi đến với môi trường quốc tế tại iSchool, trẻ sẽ có không gian học tập tự do khám phá, học cách tự tìm hiểu và giải quyết vấn đề trong cuộc sống hằng ngày.

trò chơi trí tuệ cho bé ở iSchool

Trường Hội nhập Quốc tế iSchool với chương trình dạy tăng trí thông minh cho trẻ

Bài viết trên đã giới thiệu đến phụ huynh top 10 trò chơi trí tuệ cho bé giúp phát triển tư duy vượt bậc. Các trò chơi này không chỉ giúp trẻ vui chơi, khám phá mỗi ngày, bên cạnh đó còn hoàn thiện các kỹ năng như: ngôn ngữ, kích thích não bộ và rèn luyện tính kiên nhẫn cho bé.

Quý phụ huynh muốn tìm hiểu thêm về iSchool cùng như đặt lịch tham quan trường hoặc tham khảo thêm phương pháp giáo dục iTL Plus có thể liên hệ với iSchool thông qua 2 cách thức sau:

>> Bài viết liên quan:

Tags: trò chơi cho trẻ mầm non, trò chơi dân gian cho trẻ mầm non, trò chơi vận động mầm non, đồ chơi phát triển trí tuệ cho bé, đồ chơi phát triển trí tuệ cho bé 2 tuổi