Một giáo sư từ Đại học Harvard đã nghiên cứu và chứng minh rằng con người có 8 loại trí thông minh. Vì thế, mỗi người sẽ có một thế mạnh khác nhau trong các lĩnh vực. Trí thông minh không gian – thị giác là một trong những loại trí tuệ quan trọng đó. Để tạo nền tảng vững chắc cho bé trong tương lai, đồng thời giúp con phát triển toàn diện hơn, nhận biết và bồi dưỡng trí thông minh không gian là điều bố mẹ nên làm. Cùng iSchool tìm hiểu rõ hơn trong bài viết sau.

1. Trí thông minh không gian – thị giác là gì?

Trí thông minh không gian – thị giác là khả năng nhạy bén với những gì mang tính trực quan như: hình ảnh, vật thể… Người sở hữu loại trí tuệ này thường quan sát rất tốt, đồng thời có thói quen ghi nhớ, đánh giá và chuyển đổi các sự vật, hiện tượng thành hình ảnh dưới nhiều góc độ khác nhau.

Nhờ năng lực thị giác vượt trội và trí tưởng tượng phong phú, những người có trí thông minh không gian – thị giác thường có thiên phú về nghệ thuật tạo hình. Không chỉ vậy, họ còn là những người giỏi xác định phương hướng và dễ dàng phối hợp linh động giữa việc quan sát và hoạt động tay chân.

Những ai có trí thông minh không gian – thị giác cao thường phù hợp với các ngành nghề theo thiên hướng sáng tạo như: hoạ sĩ, nhà thiết kế, kiến trúc sư, kỹ sư, nhiếp ảnh gia…

>> Xem thêm:

trí thông minh không gian là gì

Trí thông minh không gian – thị giác là khả năng nhạy bén với những gì mang tính trực quan

2. Biểu hiện của trẻ có trí thông minh không gian – thị giác

Các loại trí thông minh thường biểu hiện rõ nhất khi bé còn nhỏ. Bởi lúc này, con chưa bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khách quan mà chỉ thể hiện theo khả năng bẩm sinh và sở thích của bản thân. Chính vì vậy, bố mẹ nên nhận biết từ sớm để giúp con phát huy thế mạnh của bản thân và có sự định hướng tốt nhất cho tương lai bé. Dưới đây là một số biểu hiện của trẻ có trí thông minh không gian – thị giác:

  • Bé thích đọc truyện tranh, xem phim hoạt hình hơn đọc sách chữ.
  • Bé thích các hoạt động nghệ thuật như: hội hoạ, chụp ảnh, thủ công…
  • Bé ghi nhớ bằng hình ảnh hoặc sơ đồ tư duy tốt hơn.
  • Bé có khả năng nhận biết và định hướng tốt, ghi nhớ đường nhanh và có thể tự đọc bản đồ.
  • Bé thích các trò chơi giải đố qua hình ảnh.
biểu hiện bé có trí thông minh không gian

Biểu hiện bé có trí thông minh không gian là thích đọc truyện tranh

3. Cách phát triển trí thông minh không gian – thị giác cho trẻ

Nhận biết và phát triển trí thông minh không gian – thị giác cho bé mang lại rất nhiều lợi ích. Không chỉ giúp con khám phá tiềm năng của bản thân, nâng cao ưu thế vốn có mà còn tạo nền tảng vững chắc cho bé trong tương lai, giúp con định hướng nghề nghiệp phù hợp với đam mê và sở trường của mình. Vì vậy, bố mẹ nên có cách để phát triển loại trí tuệ này cho con.

Cho bé tham gia các trò chơi liên quan đến hình khối, màu sắc như: vẽ tranh, xếp hình, tô màu… Để hiệu quả hơn, phụ huynh nên đồng hành cùng con, hướng dẫn từ từ cho bé cách làm rồi sau đó thử “so tài” cùng bé. Điều này sẽ giúp con vừa tăng khả năng sáng tạo lại vừa gắn kết hơn với bố mẹ.

  • Tập cho bé thói quen quan sát các sự vật, hiện tượng gần gũi và quen thuộc xung quanh. Khuyến khích con sử dụng hết các giác quan và thử phân tích, đánh giá từ nhiều khoảng cách và góc độ khác nhau. Điều này sẽ giúp con phát triển khả năng chuyển đổi hình ảnh vào não bộ.
  • Đặt cho con các câu hỏi gợi mở như: “Con thấy bông hoa có màu gì?”, “Con thấy đồ vật này có hình dạng thế nào?”… để giúp bé phát triển trí thông minh thị giác và nâng cao trí tưởng tượng.
  • Cho trẻ tham gia vào các hoạt động nghệ thuật như: vẽ tranh, chụp ảnh… hoặc các buổi ngoại khóa, đến những nơi có không gian sáng tạo như: triển lãm tranh, viện bảo tàng, hội chợ mỹ thuật… Được tiếp xúc thực tế với những nơi này giúp bé nuôi dưỡng niềm đam mê và có cái nhiều trải nghiệm tốt hơn.

>> Tìm hiểu thêm:

Phương pháp phát triển trí thông minh không gian cho bé

Phương pháp phát triển trí thông minh không gian cho bé

4. Trường Hội nhập Quốc tế iSchool

Trường Hội nhập Quốc tế iSchool tự hào là một môi trường học tập nhân văn và truyền cảm hứng. Tại iSchool không ngừng phát triển các chương trình học mà ở đó học sinh là trung tâm. Đồng thời, iSchool đã và đang xây dựng đội ngũ giáo viên và nhân viên vững mạnh, chuyên nghiệp không chỉ được đào tạo chuyên sâu các phương pháp giảng dạy tiệm cận với những nền giáo dục phát triển, mà còn được bồi dưỡng tâm hồn, tư duy tích cực để đồng hành và khai phá tiềm năng của mỗi học sinh.

Bên cạnh đó, trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm, thể thao, nghệ thuật cùng các chương trình học giá trị sống – kỹ năng sống để xây dựng một thế hệ học sinh phát triển toàn diện. Trường có các bài học giúp trẻ khám phá 8 loại trí thông minh, trong đó có trí thông minh không gian – thị giác. Để biết thêm thông tin chi tiết, quý phụ huynh có thể liên hệ với iSchool thông qua:

  • Hotline: 0789.166.588
  • Email: info@ischool.edu.vn
iSchool - trí thông minh không gian

Trường Hội nhập Quốc tế iSchool với các bài học phát triển trí thông minh không gian

Bài viết trên đã chia sẻ với bố mẹ về trí thông minh không gian – là một trong 8 loại trí thông minh được giáo sư Đại học Harvard nghiên cứu. Mong rằng các thông tin trên đã giúp phụ huynh hiểu rõ hơn về loại trí tuệ này, từ đó có phương pháp giáo dục phù hợp giúp trẻ phát huy được thế mạnh của mình, đồng thời tạo“bàn đạp” vững chắc hơn trong tương lai.

>> Bài viết liên quan:

Tags: trí thông minh cảm xúc, trí thông minh nội tâm, giáo dục cảm xúc cho trẻ mầm non, kích thích não phải phát triển, tư duy phản biện, tư duy ngược, tư duy phát triển, tư duy logic, tư duy toán học