Trẻ sở hữu trí thông minh nội tâm cao thường dễ có được hạnh phúc nhờ sự sáng suốt, luôn hiểu rõ và tìm ra lối đi cho bản thân. Vì vậy, bố mẹ nên phát triển trí thông minh nội tâm cho trẻ để giúp con tạo cơ hội cho bé thành công hơn trong tương lai. Đây là một khái niệm còn khá mới mẻ, phụ huynh có thể tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết sau.

1. Trí thông minh nội tâm là gì?

Theo giáo sư Howard Gardner thuộc đại học Harvard, trí thông minh nội tâm là cách bản thân hiểu được cảm xúc, tâm trạng và mong muốn của mình để từ đó có cách ứng xử, hành động phù hợp, làm chủ cuộc đời mình.  Với những trẻ có trí thông minh nội tâm cao, nghề nghiệp phù hợp nhất là nhà thơ, nhà tâm lý học, nhân viên xã hội, cố vấn, doanh nhân.

>> Xem thêm: Giáo dục thông minh là gì? Ứng dụng mô hình giáo dục thông minh

Khái niệm trí thông minh nội tâm

Trí thông minh nội tâm là cách một người hiểu về bản thân mình (Nguồn: Báo Sức Khoẻ & Đời Sống)

2. Đặc điểm của trẻ có trí thông minh nội tâm

Trẻ sở hữu trí thông minh nội tâm ngay từ nhỏ thể hiện qua những đặc điểm nổi bật sau:

  • Có thể nhận ra ưu, nhược điểm bản thân
  • Luôn toát ra sự tự tin, dám đứng trước đám đông và nêu ý kiến cá nhân
  • Tự thiết lập và theo dõi mục tiêu cá nhân
  • Thích tham gia các buổi hội thảo, chuyên đề để tìm hiểu bản thân
  • Luôn xem xét, phân tích và điều chỉnh bản thân thêm phù hợp hơn hoàn cảnh xung quanh
  • Ý chí tự lập mạnh mẽ, luôn có triết lý sống rõ ràng

>> Tham khảo thêm:

Đặc điểm của trí thông minh nội tâm

Đặc điểm của trí thông minh nội tâm

3. Làm thế nào để phát triển trí thông minh nội tâm cho trẻ?

Trí thông minh nội tâm mang đến rất nhiều lợi ích, giúp con khám phá, làm chủ bản thân. Vậy làm thế nào để phát triển trí thông minh nội tâm của trẻ? Bố mẹ có thể tham khảo những phương pháp giáo dục để giúp trẻ phát triển trí thông minh nội tâm dưới đây.

3.1. Hướng dẫn trẻ viết nhật ký

Để phát triển trí thông minh nội tâm, bố mẹ nên khuyến khích trẻ viết ra những cảm xúc, ý tưởng hoặc bất cứ điều gì mà trẻ quan sát được. Viết nhật ký mỗi ngày giúp trẻ nhận thức được những gì đang diễn ra xung quanh cuộc sống. Từ đó, trẻ sẽ dần hình thành quan điểm, góc nhìn về sự vật hiện tượng một cách dễ dàng hơn.

 Phát triển trí thông minh nội tâm bằng cách viết nhật ký

Phát triển trí thông minh nội tâm bằng cách viết nhật ký (Nguồn: tangphamcamxuc.vn)

3.2. Hình thành thói quen đọc sách cho trẻ

Sách là kho tàng kiến thức của nhân loại. Đọc sách sẽ là cách hiệu quả giúp phát triển trí thông minh nội tâm. Vì vậy, bố mẹ nên tập cho con thói quen đọc sách mỗi ngày. Từ đó, trẻ dần biết  tự tìm tòi và phát hiện thêm nhiều kiến thức mới mẻ, bổ ích. Bố mẹ nên lựa chọn sách phù hợp lứa tuổi, sở thích của con tùy theo từng giai đoạn.

3.3. Khuyến khích khả năng tư duy của trẻ

Khuyến khích khả năng tư duy của trẻ bằng cách kích thích bé suy nghĩ nhiều hơn, giúp trẻ phát triển trí thông minh nội tâm. Bố mẹ hãy thường xuyên đặt ra câu hỏi về những điều mới lạ trong cuộc sống để trẻ khám phá tư duy nhiều hơn. Khi con có thắc mắc về các sự vật, hiện tượng xung quanh, bố mẹ hãy nhẹ nhàng giải đáp và có thể gợi mở để con tiếp tục tự suy nghĩ để tìm ra câu trả lời.

3.4. Cho trẻ tham gia các hoạt động xã hội

Nhiều bố mẹ nghĩ rằng trí thông minh nội tâm chỉ áp dụng cho cảm xúc bên trong của bé nên chỉ chú trọng các hoạt động cá nhân. Tuy nhiên, việc tham gia hoạt động xã hội lại giúp trẻ phát triển toàn diện hơn. Con sẽ không chỉ thấu hiểu bản thân mà còn có thể quan sát, đánh giá hành động, thái độ, cảm xúc của người khác để hoàn thiện về nội tâm của bản thân. Vì vậy, bố mẹ hãy cho con tham gia các hoạt động ngoại khóa để có thể trò chuyện, trao đổi cùng bạn bè, thầy cô.

Phát triển trí thông minh nội tâm bằng cách tham gia hoạt động xã hội

Phát triển trí thông minh nội tâm bằng cách tham gia hoạt động xã hội

Trường Hội nhập Quốc tế iSchool

Hệ thống trường học iSchool thành lập hơn 14 năm và đạt nhiều thành tựu về giáo dục. Trường đã và đang đồng hành cùng hàng chục nghìn phụ huynh và học sinh ở các tỉnh thành: Hà Tĩnh, Hồ Chí Minh, Long An, Quy Nhơn, Nha Trang…

Trường lấy kim chỉ nam với 6 giá trị cốt lõi (Tôn trọng, Kỷ luật, Hội nhập, Chính trực, Sáng tạo và Yêu thương) mang đến cho học sinh những bài học, trải nghiệm thực tế về mọi mặt. Từ đó, trẻ có thể phát triển toàn diện về trí – thể – lực với tâm hồn giàu tình thương, văn hóa bản sắc dân tộc.

Ngoài ra, hệ thống trường iSchool luôn chú trọng vào việc xây dựng đội ngũ giáo viên và nhân viên vững mạnh không chỉ được đào tạo chuyên sâu các phương pháp giảng dạy tiệm cận với những nền giáo dục phát triển, mà còn được bồi dưỡng tâm hồn, tư duy tích cực để đồng hành và khai phá tiềm năng của mỗi học sinh.

Ngoài ra, trường cũng luôn đề cao đến sự gắn kết chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường. Sự đồng hành của Phụ huynh chính là nền tảng giúp thầy cô phát huy tối đa tài năng của các em học sinh.Ngoài ra, bố mẹ có thể tìm hiểu thêm thông tin chương trình giảng dạy cũng như tìm hiểu trường iSchool phụ huynh có thể liên hệ với đội ngũ tư vấn viên của iSchool qua 2 hình thức sau:

Trường Hội nhập Quốc tế iSchool

Trường Hội nhập Quốc tế iSchool

Hy vọng rằng với những chia sẻ của iSchool về trí thông minh nội tâm sẽ giúp quý phụ huynh hiểu rõ hơn về chủ đề này và biết cách để giúp trẻ phát triển tốt hơn.

>> Tham khảo thêm:

Tags: các loại trí thông minh, trí thông minh cảm xúc, trí thông minh không gian, đồ chơi phát triển trí tuệ cho bé, đồ chơi phát triển trí tuệ cho bé 2 tuổi

Facebook | Instagram | Youtube | Linkedin